6 lưu ý để người già ăn Tết khỏe - vui

Người cao tuổi chỉ nên ăn no 8/10 để luôn khỏe

Người già nên xét nghiệm máu để lường trước tử vong sớm

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Người cao tuổi có thể cải thiện trí nhớ nhờ giảm cân

Người cao tuổi điều trị tăng huyết áp cần lưu ý những gì?

Không ăn quá no

Dù ngày Tết nhiều món ăn ngon nhưng cũng chỉ nên ăn chừng mực, cảm thấy no 8/10 thì nên dừng lại ngay. Với các món ăn, nên chế biến mềm, thái nhỏ, tránh bị nghẹn.

Giảm đường

Người cao tuổi không nên ăn nhiều bánh kẹo, mứt quá ngọt... vì ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường, tim mạch. 

Người cao tuổi mắc bệnh tim mạch không nên ăn quá no

Giảm muối

Ở người cao tuổi, chức năng thận yếu, các cơ quan khác đều bị lão hóa, sức đề kháng yếu, suy giảm chức năng đào thải nên không thích hợp ăn mặn. Nếu ăn mặn sẽ bị tăng huyết áp, ảnh hưởng chức năng tim, thận bởi muối làm động mạch co thắt, huyết áp tăng cao, thúc đẩy tăng nhanh xơ vữa động mạch tại thận gây tăng huyết áp và dẫn tới suy thận. Vì thế, ngày Tết, người cao tuổi nên ăn ít dưa, cà muối, hạn chế ăn thịt nguội, thịt chế biến sẵn bởi các loại thức ăn này cũng chứa nhiều muối.

Ăn đủ bữa

Người cao tuổi phải đảm bảo ăn 3 bữa sáng, trưa, tối đúng giờ, bữa sáng không nên ăn muộn quá, bữa tối không nên ăn khuya quá; Tránh quá bữa, bỏ bữa. Đối với người có bệnh tim mạch không nên ăn no quá vì khi ăn no máu phải dồn nhiều về dạ dày để giúp tiêu hóa tốt, có thể làm cho cơ tim và não bị thiếu máu dẫn đến hậu quả là bị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, có khi còn đột quỵ.

Người cao tuổi cần lưu ý ăn đủ bữa để đảm bảo sức khỏe 

Ưu tiên vitamin và khoáng chất

Các loại vitamin A, B, C, D, E... và khoáng chất (sắt, kẽm, selen, magne, kali...) có vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể. Các vitamin và khoáng chất này có nhiều trong thực phẩm thiên nhiên. Nếu do răng yếu không ăn được nhiều thì có thể uống bổ sung thêm vitamin ở dạng thực phẩm chức năng theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Cần kiêng món gì thì nên kiêng

Người cao tuổi có bệnh mạn tính cần kiêng một số món ăn để bệnh không trở nặng. Người bệnh thận cần ăn nhạt, hạn chế đồ ăn sẵn nhiều muối (như giò, chả, thịt nấu đông, xúc xích); Người bị đái tháo đường cần hạn chế ăn các chất ngọt (như mứt, bánh, kẹo, nước ngọt, trái cây ngọt, kể cả bánh chưng cũng nên ăn vừa phải). Người bị tăng huyết áp không được uống nhiều rượu bia vì có thể làm huyết áp tăng.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già