Những thực phẩm “khắc tinh” của người bị viêm mũi xoang

Người bị viêm mũi xoang có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng chế độ ăn hợp lý

Dùng thảo dược để "vĩnh biệt" viêm xoang

Hoa ngũ sắc – Vị thuốc hay chữa viêm xoang

Biến chứng của viêm xoang?

Giảm viêm xoang nhờ ăn dứa

Dưới đây là những loại thực phẩm không hề tốt cho người bị viêm mũi xoang, cần hạn chế tối đa:

Caffein và rượu

Người bị viêm mũi xoang sẽ cảm thấy việc thở bằng mũi vô cùng khó khăn sau khi uống rượu. Mặc dù uống một chút rượu có thể làm dịch nhầy đặc lại hay co vùng sưng ở mũi và xoang nhưng rượu là chất khử nước, nó có tác dụng như một chất lợi tiểu kích thích việc đào thải nước nên cơ thể sẽ thiếu nước để đẩy dịch nhớt ứ đọng trong xoang khiến bệnh bị nặng thêm. Những đồ uống khác như cà phê, soda cũng thường gây ra chứng ợ nóng, dẫn đến trào ngược khí ra khỏi dạ dày, không tốt cho những người bệnh, đang trong quá trình điều trị viêm xoang.

Rượu và một số chất kích thích khác là "khắc tinh" của bệnh viêm mũi xoang

Bơ, sữa

Sữa và các sản phẩm từ bơ sữa có thể rất tốt cho sức khỏe nhưng với người bị viêm mũi xoang thì nên tránh nếu muốn bệnh được đẩy lùi. Vì khi dùng loại thực phẩm này, chất nhầy hình thành từ trong rãnh xoang sẽ làm hỏng đường dẫn lưu, tạo một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn vì khi đó không khí không được lưu thông tốt. Nếu phải dùng đến sữa, hãy chọn sữa chua và sữa nóng thay vì uống lạnh.

Bơ, sữa không có lợi cho người bị viêm mũi xoang

Đồ cay, nóng

Việc chữa viêm mũi xoang sẽ ít hiệu quả khi người bệnh vẫn thường xuyên dùng những thức ăn nóng và cay, vì chúng sẽ kích thích chứng ợ nóng hay trào ngược acid. Sự trào ngược acid dạ dày khiến cho vùng mũi và họng bị kích thích, viêm sưng, kết quả là đường rãnh này bị sưng phồng, nghẽn.

Cùng với việc hạn chế những thực phẩm này, người bị viêm mũi xoang cần uống nhiều nước ấm, ăn nhiều hoa quả, rau xanh và đặc biệt tránh ăn quá khuya, đồ ăn lạnh và những loại thực phẩm bản thân từng bị dị ứng. 

Hải Lưu H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp