Người bị viêm phế quản mạn tính nên ăn gì?

Viêm phế quản mạn tính là bệnh hô hấp phổ biến ở người cao tuổi

Đánh bại viêm phế quản bằng những bài thuốc dân gian

Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì bệnh nhanh lùi xa?

Trẻ đang bị viêm phế quản có nên tiêm phòng?

Không khó để phân biệt trẻ bị viêm phế quản hay hen suyễn

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bác!

Viêm phế quản mạn tính thường gặp ở người cao tuổi. Triệu chứng thường gặp là ho có nhiều đàm, ho kéo dài, không sốt, khó thở khi gắng sức. Ngoài ra người bị viêm phế quản mạn tính còn có một số triệu chứng khác như gầy sút, xanh xao, buồn ngủ, tim đập nhanh... Với bệnh nhân viêm phế quản thì chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng là một trong những phương pháp góp phần tích cực trong điều trị bệnh. 

Một số thực phẩm người bệnh viêm phế quản nên tránh: 

- Tránh hoặc hạn chế tối đa các món rán, xào bởi nó là thủ phạm làm tăng triệu chứng khó thở ở bệnh nhân viêm phế quản.

- Hạn chế lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày. Thừa muối sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể tích lũy chất lỏng. Khi đó các mô phế quản cũng hấp thụ chất lỏng, làm tình trạng viêm phế quản gia tăng, đồng thời quá trình sản xuất chất nhầy cũng tăng theo. Muối có nhiều trong các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn đông lạnh, đồ ăn đóng hộp.

- Nên giảm lượng đường trong chế độ ăn, bởi bệnh nhân viêm phế quản nếu thường xuyên ăn các loại đồ ăn như bánh kẹo, nước ngọt,… làm gia tăng hiện tượng khó thở.

- Kiêng ăn các đồ cay nóng như ớt, hạt tiêu,… vì những đồ ăn này dễ gây kích thích niêm mạc phế quản gây ho.

- Nên tránh uống rượu vì rượu làm gia tăng tình trạng viêm phế quản. Đặc biệt, không nên uống rượu trước khi đi ngủ vì khả năng thông khí của phổi người bệnh vốn đã kém. Nếu uống rượu trước khi đi ngủ sẽ làm liệt trung khu hô hấp, dễ gây loạn nhịp thở hoặc ngừng thở dẫn đến nguy hiểm tới tính mạng.

Các loại thực phẩm người bệnh viêm phế quản nên ăn:

- Trái cây và rau xanh: Trái cây và rau xanh giúp cung cấp lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra các loại vitamin như vitamin C, E, A có tác dụng làm giảm tình trạng viêm ở phế quản, tình trạng khó thở của bệnh nhân. 

- Nên ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu như gạo, bột mì, ngũ cốc...

- Các sản phẩm từ sữa rất giàu vitamin D, calci, và protein là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Bệnh nhân viêm phế quản nên tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa (tuy nhiên cần chú ý các sản phẩm sữa đó phải có hàm lượng chất béo thấp). 

- Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể đào thải các độc tố khỏi cơ thể một cách dễ dàng hơn. Uống nhiều nước sẽ giúp giảm tình trạng viêm, khô họng của bệnh nhân.

Với viêm phế quản mạn tính, mỗi khi bệnh tái phát, bác nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám vào điều trị đúng cách, cũng như được tư vấn cách nghỉ ngơi, tư vấn Dinh dưỡng, tập luyện.

Bên cạnh thuốc bác sỹ kê đơn và chế độ ăn uống hợp lý, bác có thể dùng thêm thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh. Hiện nay, trên thị trường có bán một số sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp mạn hô hấp mạn tính (viêm phế quản, viêm thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản…). Các sản phẩm thực phẩm chức năng này giúp tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản… 

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị