Người bị tăng nhãn áp có nên tập yoga?

Một số tư thế yoga có thể ảnh hưởng đến nhãn áp

Công nghệ mới giúp chẩn đoán tăng nhãn áp “chuẩn” hơn

5 dấu hiệu "tố cáo" bạn đang bị tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp có điều trị khỏi được không?

Chưa chữa xong tăng nhãn áp thì bị rối loạn cương dương

Tăng nhãn áp là gì? 

Tăng nhãn áp (cườm nước) là một bệnh lý ở mắt, gây ra do áp suất dịch thủy trong nhãn cầu tăng cao, gây tổn thương, hủy hoại các tế bào thần kinh thị giác. Khi người bệnh không phát hiện sớm những tổn thương này, và không điều trị sớm, có thể sẽ dẫn đến mù lòa.

Tăng nhãn áp cấp tính là khi chất lỏng trong mắt bị ứ lại, không thể thoát ra ngoài mạch máu khiến cho áp suất mắt tăng mạnh. Một cơn tăng nhãn áp cấp sẽ khiến cho bệnh nhân bị giảm thị lực không có khả năng phục hồi. Do đó, điều quan trọng nhất đối với những bệnh nhân này là kiểm soát tốt các cơn tăng nhãn áp cấp tính.

Theo Hiệp hội Tăng nhãn áp Mỹ, khoảng 3 triệu người Mỹ bị tăng nhãn áp. Bệnh này nếu không được điều trị có thể dẫn đến mù lòa. Một số bệnh nhân bị tăng nhãn áp nhẹ có thể điều chỉnh áp lực nội nhãn do tăng nhãn áp bằng thuốc nhỏ mắt hàng ngày, trong khi đó những người bị tăng nhãn áp nặng cần phải điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật.

Tăng nhãn áp nếu không điều trị có thể dẫn đến mù lòa

Bệnh nhân bị tăng nhãn áp nên tránh một số tư thế yoga

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Bệnh lý mắt và Tai (New York, Mỹ) cho biết, những người thường xuyên "trồng cây chuối" có nguy cơ bị tăng nhãn áp cao. Ngoài ra, khi đo nhãn áp ở những người tập yoga, họ nhận thấy bốn tư thế phổ biến khi tập yoga như: Tư thế trồng cây chuối bằng đầu và trồng cây chuối bằng tay, tư thế cây nến, tư thế đứng trên tay, cũng có thể làm tăng áp lực ở mắt gấp hai lần so với bình thường và khiến bệnh nhân bị cơn tăng nhãn áp cấp tính. 

Trong nghiên cứu này, những người khỏe mạnh và những người có bệnh tăng nhãn áp sẽ được thực hiện 4 tư thế yoga thấp đầu. Kết quả là cả hai nhóm tham gia đều có sự gia tăng áp lực mắt. Khi trở lại trạng thái bình thường sau khoảng 10 phút, áp lực mắt của những bệnh nhân tăng nhãn áp vẫn đang cao hơn so với nhãn áp bình thường. 

Tư thế yoga trồng cây chuối làm tăng áp lực ở mắt gấp 2 lần

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí PLos one, số ra tháng 12, năm 2015 cũng cho thấy những động tác yoga nhẹ nhàng hơn như: Tư thế úp mặt, tư thế gập người về phía trước, gác chân lên tường cũng làm thay đổi nhãn áp, 

Tiến sỹ Robert Ritch - Giáo sư Nhãn khoa tại Đại học Y New York cho biết: "Việc gia tăng áp lực này là yếu tố nguy cơ có liên quan đến sự tiến triển và tổn thương thần kinh thị giác, đặc biệt ở những người có tiền sử bệnh tăng nhãn áp. Vì vậy, nếu tập yoga, những người này nên trao đổi với huấn luyện viên để được thay đổi động tác. Tránh xa những gì có khả năng gây ra cơn nhãn áp cấp là cách duy nhất giúp bệnh nhân tăng nhãn áp bảo tồn thị lực của mình".

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt