Người bị suy giáp nên ăn uống thế nào?

Người bị suy giáp nên ăn chất béo lành mạnh như dầu dừa, dầu olive

Giải pháp giúp tăng cường trao đổi chất ở bệnh nhân suy giáp

Khó thụ thai: Nguyên nhân có thể do suy giáp

Suy giáp ảnh hưởng thế nào tới khả năng sinh sản?

Suy giáp do uống thuốc kháng giáp quá liều, phải làm sao?

Suy giáp là một rối loạn nội tiết phổ biến khiến cơ thể bị thiếu hụt hormone tuyến giáp. Tuyến giáp là tuyến sẽ kiểm soát mọi mặt của quá trình trao đổi chất của cơ thể. Trong bệnh suy giáp, việc sản xuất hormone sẽ bị chậm lại, dẫn đến việc làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân. Suy giáp là một bệnh phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 4.6% dân số Mỹ. 

Hiện nay, chưa có cách nào chữa khỏi bệnh suy giáp. Mặc dù vậy, có một vài loại thuốc có thể điều trị được bệnh này. Mục tiêu của việc điều trị là tăng cường chức năng tuyến giáp, khôi phục mức hormone và cho phép bạn sống cuộc sống bình thường.

Suy giáp là một rối loạn nội tiết khiến cơ thể bị thiếu hụt hormone tuyến giáp

Tăng lượng protein của bạn

Các nghiên cứu lâm sàng khác nhau đã chỉ ra rằng protein giúp tăng cường chức năng tuyến giáp. Protein có vai trò quan trọng tham gia vận chuyển hormone tuyến giáp đến tất cả các mô trong cơ thể. Tăng cường lượng protein trong mỗi bữa ăn có thể giúp bình thường hóa chức năng tuyến giáp.

Ngoài các loại thịt thì các loại đậu, pho mát là một gợi ý tốt nếu bạn cần bổ sung protein. Nếu bạn muốn bổ sung protein qua các sản phẩm bổ sung thì nên lựa chọn những sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng.

Bổ sung protein giúp tăng cường chức năng tuyến giáp

Tránh gluten

Gluten là một protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, cụ thể là ở đường ruột. Các sản phẩm chứa gluten thường là bánh mỳ, bánh quy, bánh ngọt, làm các món ăn chay..., có khoảng 10% dân số thế giới không dung nạp gluten. Người không dung nạp gluten khi ăn các loại thực phẩm này có thể bị đầy bụng, tiêu chảy, đau bụng... Ngoài ra, gluten gây ra phản ứng miễn dịch tự động, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng một chế độ ăn không có gluten có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tuyến giáp.

Gluten có thể làm triệu chứng suy giáp nặng lên

Bổ sung iod hợp lý

Theo các chuyên gia y tế, iod rất cần thiết cho sức khỏe của tuyến giáp và sự tổng hợp hormone tuyến giáp. Không đủ iod cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh rối loạn tự miễn trong đó có suy giảm chức năng tuyến giáp và ung thư. Vì vậy bổ sung iod hợp lý có vai trò quan trọng trong điều trị hầu hết các rối loạn tuyến giáp.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng

Sự thiếu hụt dinh dưỡng không phải là nguyên nhân gây ra suy giáp, tuy nhiên, không cung cấp đủ các vi chất dinh dưỡng và khoáng chất cho cơ thể gây nặng thêm các triệu chứng bệnh. Các loại vi lượng và chất dinh dưỡng cần chú ý bổ sung cho người bị suy giáp bao gồm vitamin D, sắt, acid béo omega-3, selen, kẽm, đồng, vitamin A, vitamin B

Bổ sung các vi chất din dưỡng tốt cho bệnh suy giáp

Do đó, để kiểm soát suy giáp bên cạnh việc bổ sung một lượng thích hợp iốt từ rong biển, hải sản, nấm, trứng, rau xanh, hạt vừng, tỏi… Thì một việc quan trọng hơn là tăng cường miễn dịch và bổ sung đủ lượng vitamin D cho cơ thể. Bên cạnh đó, Omega-3 được tìm thấy trong các loại cá, hạt lanh, quả óc chó, cũng có vai trò quan trọng trong kiểm soát chức năng miễn dịch và tăng trưởng của tế bào, rất quan trọng cho chức năng tuyến giáp, giúp cải thiện khả năng đáp ứng với kích thích tố tuyến giáp. 

Sử dụng chất béo hợp lý

Hầu hết các loại dầu ăn mà chúng ta dùng để nấu ăn có thể có một tác động tiêu cực đến tuyến giáp và thậm chí có thể gây ra bệnh tuyến giáp. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất béo và cholesterol, nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng nội tiết, bao gồm cả các rối loạn tuyến giáp. Do đó, hãy sử dụng các chất béo không bão hòa, hay chất béo lành mạnh từ thực vật như: Dầu olive, bơ, hạt lanh, cá, các loại hạt khác, sữa chua, phô mai, và dầu dừa.

Thanh Tú H+ (Theo Life Hack)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết