Người bị rối loạn mỡ máu có nên ăn trứng?

Trứng có chứa lecithin có tác dụng điều hòa chuyển hóa cholesterol

Người bị mỡ máu, cholesterol cao nên bổ sung acid béo omega-3

7 điều về cholesterol có thể bạn chưa biết

Ai bảo ăn chay trường là không mỡ máu?

Rối loạn mỡ máu sinh ra nhiều bệnh

PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, thì người bị mỡ máu cao không phải tuyệt đối kiêng trứng mà có thể ăn 2 - 3 quả trứng trong 1 tuần.   

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai thì trứng là một loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao có đủ các chất đạm (protein), mỡ (lipid), đường bột (glucid), vitamin và chất khoáng. Các chất này ở một tỷ lệ cân đối, thích hợp cho sự phát triển của cơ thể. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng, chứa khoảng 54% nước, 29,5% lipid, 13,6% protid, 1% glucid, và 1% chất khoáng.

Hiện nay, nhiều người cho rằng nếu bị mỡ máu hay bệnh tim mạch thì không nên ăn trứng vì có thể khiến bệnh nặng lên. Đây là quan điểm sai lầm. Bởi khi ăn nhiều trứng, HDL cholesterol (mỡ tốt) tăng rất cao, trong khi LDL cholesterol (mỡ xấu) hầu như không tăng hoặc tăng rất ít, thành phần Omega 3 trong trứng có thể làm giảm triglycerid. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong trứng như Lutein và Zeaxanthine tăng rất cao. Đặc biệt, trứng còn làm thay đổi cấu trúc phân tử LDL cholesterol từ kích thước nhỏ và vừa (hại nhiều) sang kích thước lớn ít có hại hơn cho các bệnh lý tim mạch.    

Mỡ máu cao là một trong những nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh mạch vành. Bởi cholesterol tăng cao sẽ bám tụ tại các thành mạch máu và tạo nên các mảng xơ vữa, gây nên tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ. Vì vậy người bệnh cần thực hiện một số biện pháp sau để giảm mỡ máu:

- Theo dõi cân nặng và chỉ số BMI để điều chỉnh chế độ ăn hợp lý tránh béo phì, nên vận động tập thể dục mỗi ngày 30 - 60 phút giúp máu huyết lưu thông tốt và đốt cháy lượng mỡ dư thừa.

- Nên ăn các loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, củ quả (giàu vitamin, nhiều chất xơ), trái cây (táo, lê, ổi, mận, cam, bưởi), hạn chế trái cây ngọt, Ăn các sản phẩm được làm từ đậu giúp giảm nguy cơ tăng cholesterol máu và mắc bệnh về tim mạch.

-  Kiêng rượu bia, nước ngọt có ga.

- Tránh dùng mỡ động vật vì chứa nhiều chất béo no, dễ làm tắc động mạch, tốt nhất là dùng thịt nạc, các loại thịt gia cầm khi ăn nên bỏ da; Hạn chế dùng thức ăn nhanh (gà chiên, khoai tây chiên…), tăng cường dùng những thức ăn ít chất béo như cá, đậu phụ...

- Ăn nhiều cá vì cá chứa acid béo Omega-3, omega 6 có tác dụng bảo vệ tim mạch.

- Nên ăn thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu như: Gừng, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, lá sen, rau cần, táo mèo… Nên dùng dầu olive, dầu cải, dầu đậu nành để cung cấp các acid béo không no có nhiều nối đôi omega 3, omega 6.

- Việc thăm khám sức khỏe định kỳ cần được thực hiện đều đặn ít nhất 1 - 2 lần/1 năm để được theo dõi tầm soát phát hiện sớm tỷ lệ máu trong mỡ và có hướng điều trị hiệu quả.

- Sử dụng một số thực phẩm chức năng có chứa các thành phần hỗ trợ làm giảm mỡ máu như sơn tra, hoàng bá, đan sâm

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị