Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Cho xương khớp ăn gì để tránh loãng xương?

Đăng bởi: Anh Nguyên18/08/2015 17:35

Health+ | Để phòng tránh tàn phế và tử vong do loãng xương, bệnh nhân nên áp dụng chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt với những thực phẩm tốt cho xương khớp và hạn chế thực phẩm làm giảm hấp thụ calci – khoáng chất giúp xương chắc khỏe.

Chuyên đề : Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Cho xương khớp ăn gì để tránh loãng xương?

Sữa, khoai lang, cá nhỏ, bắp cải là những thực phẩm tốt cho bệnh nhân loãng xương

Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống!

Hít phải khói thuốc lá cũng gây loãng xương

Tại sao phụ nữ dễ bị loãng xương hơn đàn ông?

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Bị loãng xương nên ăn gì?

Calci

Tăng cường các thực phẩm giàu calci sẽ giúp tăng mật độ chất khoáng này trong xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Các thực phẩm giàu calci bao gồm: Sữa giàu calci, sữa đậu nành, phô mai, rau có màu xanh đậm (rau cải xanh, rau bina), cá nhỏ ăn cả xương, tôm, cua…

Ngoài chế độ dinh dưỡng, để phòng tránh và giảm đau mỏi xương khớp, người bị loãng xương cũng nên chăm chỉ tập luyện thể dục và vận động hợp lý.

Magne

Trong cơ thể, lượng magne phải bằng một nửa lượng calci thì mới tạo thành chất vôi trong mô xương.

Các thực phẩm giàu magne là: Khoai lang, lạc (đậu phộng), dầu mè, dứa…

Vitamin D

Có đủ lượng vitamin D sẽ tăng hấp thu calci trong ruột, tăng vận chuyển calci từ máu vào xương đảm bảo xương chắc khỏe.

Vitamin D có trong sữa, cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ.

Vitamin K

Vitamin K giúp tăng mật độ xương, phòng tránh rạn nứt xương hông.

Vitamin K có nhiều trong bắp cải, chuối, khoai tây.

Hormone nội tiết

Lượng hormone estrogen đầy đủ sẽ tăng sinh quá trình tạo xương và duy trì khối lượng xương. Thiếu hụt hormone này (thường xảy ra ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh – trên 35 tuổi), quá trình hủy xương sẽ gia tăng nhanh chóng nên dễ bị mất xương hơn, gây ra loãng xương.

Khi bị rối loạn hoặc suy giảm nội tiết tố, cách phòng ngừa loãng xương là sử dụng liệu pháp hormone thay thế (phải có chỉ định của bác sỹ và được kiểm soát về liều dùng). Biện pháp an toàn để bổ sung nội tiết cho cơ thể, cân bằng lại quá trình sinh xương và hủy xương, giúp xương chắc khỏe là bổ sung thêm hormone nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng. Các sản phẩm này được chiết xuất từ các thảo dược và các hoạt chất sinh học tốt giúp cơ thể kích thích tăng sinh hormone tự nhiên.

Bị loãng xương tránh ăn gì?

Bánh mì: Nghe có vẻ vô lý nhưng thành phần phytate có trong bánh mì dễ khiến mô xương bị vỡ.

Thức ăn đóng hộp: Lượng muối natri cao trong các thực phẩm đóng hộp sẽ cản trở sự hấp thụ calci.

Rượu: Rượu gây đào thải calci ra ngoài cơ thể.

Trà, cà phê: Uống quá nhiều trà, cà phê làm giảm sự hấp thụ calci qua niêm mạc ruột, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Nước ngọt có gas: Nước ngọt có gas không chỉ ăn mòn men răng mà còn đào thải bớt calci và các khoáng chất khác ra ngoài.

Tìm hiểu thêm cùng chủ đề: 

- Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống

- Hít phải khói thuốc lá cũng gây loãng xương

- Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

An Nguyên H+

Cho xương khớp ăn gì để tránh loãng xương? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm