Người bị loãng xương có nên dùng hạ áp chặn calci?

Độc giả hỏi:
Tôi 59 tuổi, bị bệnh loãng xương. Ngoài việc dùng thuốc, tôi còn hay ăn những thực phẩm giàu calci bổ sung cho cơ thể phòng chống loãng xương. Gần đây, thỉnh thoảng tôi bị đau ở ngực, đi khám phát hiện bị tăng huyết áp, bác sĩ kê đơn cho dùng một số thuốc, trong đó có thuốc adalat. Nhưng bạn tôi bảo adalat là loại thuốc chặn calci. Vậy xin hỏi quý báo: dùng thuốc này có ảnh hưởng tới việc bổ sung calci hay không? (Trịnh Thúy Hường, Việt Trì – Phú Thọ)

Trả lời:

Các thuốc chống tăng huyết áp (HA) có nhiều nhóm khác nhau, trong số đó có nhóm chặn kênh calci (gọi tắt là chặn calci). Nifedipin thuộc nhóm này và chỉ riêng nifedipin cũng đã có tới hơn 70 tên biệt dược (trong số đó có adalat) của các hãng dược phẩm khác nhau.

Thành mạch do 3 lớp tạo nên: Lớp trong là một lớp tế bào nội mô; Lớp giữa quan trọng nhất, dày nhất, gồm những sợi chun xen giữa các sợi cơ trơn làm cho động mạch có tính đàn hồi để điều hòa lưu lượng máu. Lớp ngoài là mô liên kết giàu sợi collagen và sợi chun, có mạch nuôi dưỡng và có các sợi thần kinh giao cảm vận mạch. HA là áp lực cần có để đẩy máu đi qua các mạch máu tới khắp nơi trong cơ thể. Do đó, khi mạch máu co lại thì HA tăng lên mới đẩy máu đi được. Sự co này có vai trò của calci. Trên màng tế bào cơ trơn có những ống rất nhỏ được gọi là kênh. Khi ion calci từ bên ngoài tế bào thâm nhập theo kênh vào bên trong tế bào cơ trơn sẽ làm cơ trơn co lại, gây co mạch máu và làm tăng HA.

Nhóm thuốc chặn calci nói chung, nifedipin nói riêng có tác dụng lên các vị trí gắn kết đặc hiệu có ái lực cao trên kênh calci làm cho calci bị chặn lại không theo kênh để vào bên trong tế bào cơ trơn, do đó, cơ trơn động mạch không co nữa mà giãn ra nên HA được hạ xuống – vì thế mà có tên thuốc chặn calci hay còn gọi là thuốc ức chế kênh calci. Ngoài việc chặn calci không cho vào tế bào cơ trơn thành mạch, nó không ảnh hưởng gì tới việc dùng thuốc hoặc ăn uống bổ sung calci cho cơ thể phòng chống loãng xương.

Qua những dẫn giải trên, bạn có thể yên tâm dùng thuốc điều trị tăng HA thuộc nhóm chặn calci thầy thuốc đã kê đơn mà không sợ ảnh hưởng xấu tới việc cơ thể đang cần bổ sung nhiều calci.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị