Bạn có thể mang thai nếu bị lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ung thư ở phụ nữ

Chế độ dinh dưỡng giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

5 thay đổi lối sống giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung - chứng bệnh chị em nào cũng phải biết

Vì sao lạc nội mạc tử cung khiến bạn khó mang thai?

Theo tiến sỹ Anagha Karkhanis, bác sỹ phụ khoa của Trung tâm hỗ trợ sinh sản Cocoon Fertility, Bệnh viện Snehal Karkhanis (Ấn Độ): “Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc của tử cung. Dưới tác động của hormone, hàng tháng, lớp này bong ra và tái tạo theo chu kỳ. Trong quá trình tái tạo lớp niêm mạc tử cung, nếu trứng được thụ tinh thì phôi sẽ dính vào lớp niêm mạc tử cung và bạn mang thai. Tuy nhiên, nếu trứng không được thụ tinh thì lớp niêm mạc tử cung sẽ bong ra và tạo ra hiện tượng kinh nguyệt”.

Đau bụng kinh, kinh nguyệt thất thường là triệu chứng của lạc nội mạc tử cung

Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung (Adenomyosis) thì các tế bào nội mạc tử cung có thể xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể như buồng trứng, ruột, trực tràng, bàng quang, trên thành khung chậu, khoang xương chậu. Theo thời gian, lớp niêm mạc này vẫn bị bong ra và gây chảy máu có tính chất chu kỳ. Tuy nhiên, lượng máu này không có nơi nào để thoát ra. Nếu bị lạc nội mạc tử cung kéo dài, máu và các mô sẽ kết dính tạo thành u nang, mô sẹo và gây dính các cơ quan trong cơ thể với nhau.

Nếu các tế bào nội mạc tử cung có trong buồng trứng, nó có thể gây trở ngại cho việc rụng trứng. Ngoài ra, máu và các mô sẽ kết dính trong buồng trứng dẫn đến u nang buồng trứng. Trong một số trường hợp, lạc nội mạc có thể gây tắc vòi trứng và cản trở tinh trùng và trứng gặp nhau và khiến bạn không thể mang thai.

Người bị lạc nội mạc tử cung cần làm gì để có thể mang thai  

Nếu bạn đang suy nghĩ đến việc mang thai, bạn cần đến gặp một bác sỹ phụ khoa hoặc chuyên gia điều trị lạc nội mạc tử cung để điều trị bệnh trước.

Điều trị lạc nội mạc tử cung giúp tăng khả năng mang thai của chị em

Tùy thuộc vào loại lạc nội mạc tử cung và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sỹ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị hợp lý. Trong một số trường hợp, các bác sỹ có thể khuyên bạn nội soi cắt bỏ những khối lạc nội mạc làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai. 

Một số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhẹ có ống dẫn trứng bình thường, người chồng có tinh trùng bình thường thì sẽ được bác sỹ khuyên sử dụng phương pháp IUI (bơm tinh trùng vào cổ tử cung).

Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng, thì IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) là sự lựa chọn thích hợp để giúp bạn có thai.

Hiện nay đã có rất nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung vẫn có khả năng mang thai và sinh ra những em bé khỏe mạnh. Vì vậy, hãy đến gặp bác sỹ nếu bạn có ý định có thai hoặc nếu bạn không thể có thai sau 6 tháng quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp trành thai nào.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa