Người bị huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào?

Chế độ ăn uống thích hợp có thể giúp duy trì huyết áp ở mức bình thường

13 thực phẩm cần trong chế độ ăn của người tăng huyết áp

Chỉ số huyết áp 150/70 có cần phải uống thuốc hạ huyết áp không?

9 biện pháp tự nhiên đơn giản để hạ huyết áp

"Chặn" tăng huyết áp nhờ nước củ dền

Chia nhỏ các bữa ăn

Hạ huyết áp, hoặc chóng mặt sau bữa ăn là tình trạng rất phổ biến ở những người bị huyết áp thấp. Chính vì thế, người bệnh nên chia nhỏ các bữa ăn để có thể giúp làm giảm nguy cơ bị huyết áp thấp sau bữa ăn. Ngoài ra, việc chia nhỏ các bữa ăn cũng sẽ giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cắt giảm carbohydrate

Cắt giảm lượng carbohydrate bằng cách hạn chế ăn các thực phẩm như khoai tây, mì ống và gạo. Những thực phẩm này có thể làm giảm đột ngột lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến huyết áp của bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giảm hàm lượng carbohydrate trong thức ăn có thể giúp hạ huyết áp tâm thu và làm giảm nguy cơ bị hạ huyết áp sau bữa ăn. Thay vì lựa chọn các thực phẩm giàu carbohydrate, bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và các loại rau củ.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp làm giảm nguy cơ bị hạ huyết áp

Mất nước cũng có thể khiến bạn bị hạ huyết áp. Cung cấp đủ nước cho cơ thể là bạn đã có thể ngăn ngừa được nguy cơ này. Uống đủ nước sẽ giúp bạn giữ được mức chất lỏng trong cơ thể và góp phần thúc đẩy lưu thông máu được tốt hơn.

Giám sát lượng muối ăn

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp. Vì vậy, bạn cần chú ý tới lượng muối ăn của bạn và đảm bảo rằng bạn tiêu thụ khoảng 2 - 3mg muối trong chế độ ăn uống của mình.

Sử dụng đồ uống có chứa caffeine

Các loại đồ uống có chứa caffeine như trà và cà phê có thể giúp tăng huyết áp tạm thời. Chính vì thế, nếu bị hạ huyết áp thường xuyên, bạn có thể uống một tách cà phê đen vào buổi sáng, hoặc vào bữa ăn. Tuy nhiên, tốt hơn là bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi có ý định thực hiện cách này.

Hạn chế uống rượu

Rượu có thể khiến cơ thể bị mất nước và gây ra tình trạng huyết áp thấp. Ngay cả khi bạn uống điều độ, rượu cũng có thể gây ra các tác hại không mong muốn, ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, để ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng của huyết áp thấp, người bệnh có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thành phần như cao Quy đầu, cao Ích trí nhân, cao Xuyên tiêu... Tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sỹ và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào trên thị trường.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch