Chế độ ăn giàu protein có thể có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng các chất béo tích tụ trong gan

Những điều cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn ở trẻ em: Phòng ngừa thế nào?

Gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ và những điều mẹ bầu cần biết

Các nhà nghiên cứu từ Đức đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của 2 chế độ ăn giàu protein (có nguồn gốc động vật và nguồn gốc thực vật) trên 37 tình nguyện viên cả nam và nữ trong độ tuổi từ 49-78 trong vòng 6 tuần. Những đối tượng nghiên cứu này là những người mắc gan nhiễm mỡ, một số mắc cả bệnh đái tháo đường type 2. Chế độ ăn giàu protein có nguồn gốc thực vật bao gồm mì, bánh mì làm từ đậu, các loại đậu và hạnh nhân. Chế độ ăn giàu protein động vật bao gồm các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt trắng và cá.

Gan có thể được bảo vệ nhờ chế độ ăn giàu protein

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả 2 chế độ ăn giàu protein đều không gây ảnh hưởng tiêu cực nào tới hoạt động chức năng của thận hay quá trình chuyển hóa glucose. Trung bình các đối tượng tham gia nghiên cứu đã giảm tới 48% tình trạng gan nhiễm mỡ, trong đó một nửa số người tham gia nghiên cứu đã giảm tới hơn 50% lượng chất béo trong gan.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, chế độ ăn giàu protein có thể giúp phòng ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) – một bệnh gây ra do chất béo dư thừa tích tụ trong gan, thường xuất hiện ở những người mắc đái tháo đường.

"Nếu không được điều trị, tình trạng gan nhiễm mỡ có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2, tăng nguy cơ phát triển thành bệnh xơ gan, thậm chí có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh”, tác giả nghiên cứu chính, bác sỹ Andreas FH Pfeiffer - Viện Human Nutrition Potsdam-Rehbruecke (Đức) cho biết.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy chế độ ăn giàu protein có thể tạo ra những thay đổi có lợi trong gan, cải thiện tình trạng trao đổi chất béo và sự nhạy cảm với insulin, giúp làm giảm đáng kể hormone tăng trưởng nguyên bào sợi số 21 trong máu.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng cho người bị gan nhiễm mỡ:


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa