Người bệnh viêm gan nên cẩn trọng khi dùng thuốc nào?

Người bị bệnh gan phải cẩn thận khi dùng bất cứ loại thuốc gì.

Infographic: Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan A

Bị vàng da thì tránh xa những thực phẩm này

6 biện pháp tự nhiên khắc phục các triệu chứng viêm gan B

Có nên tiêm vaccine để phòng các bệnh viêm gan?

Lý do người viêm gan nên cẩn trọng khi dùng thuốc

Theo bác sỹ Pradip Sharh - Bác sỹ của bệnh viện Fortis (Mumbai, Ấn Độ): "Nếu bạn đang bị viêm gan, bác sỹ có thể khuyên bạn dùng thuốc kháng virus để làm giảm lượng virus trong cơ thể, cải thiện tình trạng vàng da và cải thiện chức năng gan. Ngoài dùng thuốc điều trị viêm gan, người bệnh cần hạn chế dùng các loại thuốc chữa các bệnh khác bởi nó có thể gây áp lực lên gan hoặc cản trở hoạt động bình thường của gan. Điều này là do viêm gan gây ảnh hưởng đến tế bào gan khiến chức năng chuyển hóa thuốc của tế bào gan bị suy giảm. Nếu không cẩn trọng khi dùng thuốc, gan có thể bị nhiễm độc."

Các loại thuốc bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng

Thuốc trị bệnh lao: Dùng thuốc điều trị lao khi bị viêm gan có thể khiến bệnh viêm gan của bạn nghiêm trọng hơn. Người bệnh viêm gan chỉ sử dụng thuốc điều trị lao khi có chỉ định của bác sỹ. Trong điều trị lao, người bệnh thường phải dùng nhiều thuốc. Bác sỹ sẽ xác địn chính xác thủ phảm gây tăng men gan, sau đó sẽ loại bỏ thuốc này bằng một loại thuốc khác.

Thuốc giảm đau, hạ sốt: Bạn nên cẩn trọng khi dùng paracetamol khi bị viêm gan vì loại thuốc này có thể gây tổn thương gan. Chỉ sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt chứa paracetamol theo chỉ định của bác sỹ. Không được tự ý tăng liều hay rút ngắn khoảng thời gian giữa các lần uống thuốc. 

Thuốc kháng sinh: Nhiều loại thuốc kháng sinh có thể làm tăng áp lực lên gan và khiến các tế bào gan hồi phục chậm hơn khi bị viêm gan B. Bởi vậy, chỉ sử dụng các loại thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ. 

Khi dùng thuốc cho người bị bệnh gan, các bác sỹ sẽ lưu ý một số nguyên tắc như: Tránh thuốc gây độc cho gan. Điều chỉnh liều dùng của nhiều loại thuốc cho người bệnh suy chức năng gan để tránh ngộ độc cho gan. Giảm lượng thuốc cần dùng ở mức tối thiểu. Người viêm gan khi cần chữa các bệnh khác thì không tự ý dùng hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa