Người bệnh tuyến giáp nên ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh?

Chế độ ăn cân bằng sẽ giúp người bệnh tuyến giáp kiểm soát bệnh tốt

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quên uống thuốc điều trị bệnh tuyến giáp?

Tăng chiều cao ở tuổi dậy thì và tác động của MK7

Bệnh tuyến giáp và ung thư: Những điều bạn cần biết!

Yếu tố nguy cơ và triệu chứng cơ bản của bệnh tuyến giáp

Tại sao người bệnh tuyến giáp cần ăn uống lành mạnh?

Tuyến giáp có ảnh hưởng lớn tới cân nặng của bạn, chính vì vậy hạn chế calorie trong chế độ ăn, kết hợp cùng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp người bệnh kiểm soát cân nặng, kiểm soát bệnh tốt hơn.

May mắn là có nhiều thực phẩm lành mạnh chứa lượng calorie thấp, giúp người bệnh tuyến giáp cảm thấy no khi ăn mà không bổ sung quá nhiều calorie cho cơ thể.

Kiểm soát cân nặng giúp người bệnh tuyến giáp kiểm soát bệnh hiệu quả

Người bệnh tuyến giáp nên tránh tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều calorie, đường, chất béo và natri, điển hình là các loại đồ ăn nhanh, nước ngọt, các thực phẩm chế biến sẵn… Các thực phẩm này có rất ít lợi ích cho sức khỏe, lại dễ khiến bạn tăng cân khó kiểm soát.

Người bệnh tuyến giáp cần lưu ý gì khi ăn các loại rau họ cải, đậu nành?

Nếu thiếu iod, người bệnh tuyến giáp nên cẩn thận với rau họ cải, đậu nành

Nếu người bệnh tuyến giáp bị thiếu iod ăn các loại rau họ cải có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Nguyên nhân là do các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn… sẽ giải phóng ra các hợp chất goitrogen trong hệ tiêu hóa, cản trở cơ thể sản sinh hormone tuyến giáp khi cơ thể thiếu iod.

Tương tự, đậu nành chứa isoflavone cũng có thể cản trở sự sản sinh hormone tuyến giáp nếu bạn bị thiếu iod.

Tốt hơn hết, người bệnh tuyến giáp nên tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung lượng iod vừa phải. Bạn cũng không cần phải hạn chế hoàn toàn các loại rau họ cải và đậu nành nhưng nên trao đổi với bác sỹ xem ăn bao nhiêu, ăn khi nào thì phù hợp.

Kích thước và thời gian giữa các bữa ăn

Người bệnh tuyến giáp có thể ăn 3 bữa/ngày hoặc chia thành 5 - 6 bữa nhỏ, miễn là chế độ ăn đó phù hợp với lối sống và nhu cầu dinh dưỡng của bạn. Tuy nhiên cần lưu ý đảm bảo lượng calorie tiêu thụ hàng ngày để giữ cân nặng ổn định.

Người bệnh tuyến giáp nên trao đổi kỹ với bác sỹ về các loại thuốc sử dụng, ví dụ như liệu chúng cần được uống khi đói hay khi no; Thực phẩm nào nên tránh ăn trước hoặc ngay sau khi uống thuốc hay không.

Ví dụ, một số thực phẩm như bột đậu nành, hạt óc chó… có thể hạn chế sự hấp thụ một số loại thuốc tuyến giáp trong cơ thể. Nước ép bưởi có thể làm giảm sự hấp thụ, giảm tác dụng của thuốc Levothyroxine… Tốt hơn hết, hãy trao đổi với bác sỹ nếu bạn đang ăn các thực phẩm này để điều chỉnh chế độ ăn, điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng