5 nguyên nhân khiến người bệnh tăng huyết áp dễ đột quỵ dịp Tết

Mải vui trong dịp Tết dễ khiến người bệnh tăng huyết áp bị đột quỵ

Bố tôi bị đột quỵ, phòng ngừa thế nào để bệnh không bị tái phát?

Bị tăng huyết áp và bị đột qụy nên ăn, uống và luyện tập thế nào?

Đột quỵ - Phòng ngừa không khó!

Đột quỵ gia tăng do rét đậm kéo dài: Làm gì để phòng tránh?

1. Uống nhiều bia, rượu

Có lẽ ngày Tết không thể tránh được việc uống bia, rượu. Ai cũng biết uống nhiều bia rượu hại sức khỏe như thế nào, riêng với người bệnh tăng huyết áp, uống nhiều bia rượu còn làm tăng nguy cơ đột quỵ. 

Theo các chuyên gia, cứ mỗi 10gr cồn được đưa vào cơ thể, huyết áp sẽ tăng lên khoảng 1mmHg. Lượng cồn trong máu tăng cao làm tăng lưu lượng và giảm độ kết dính của máu, khiến người bệnh tăng huyết áp dễ bị đột quỵ dù chỉ bị xuất huyết nhẹ. 

Ngoài ra, rượu còn làm giảm tác dụng của thuốc hạ huyết áp, có thể dẫn đến những cơn tăng huyết áp kịch phát, người bệnh có nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não.

2. Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều muối và mỡ

Muối làm tăng tính thấm của màng tế bào, khi đó ion natri dễ chuyển nhiều hơn vào thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp.

Ăn nhiều muối và chất béo trong các thực phẩm như: Xúc xích, dưa hành, thịt ngâm mắm, thịt đông, giò xào... có thể làm cho các cục máu đông ngày càng nhiều hơn, dày hơn, gây chít hẹp lòng mạch, bít tắc mạch máu, gây đột quỵ

3. Uống thuốc không đều

Những ngày Tết, bận đi chúc Tết, thăm hỏi họ hàng, bạn bè, đi du xuân có thể khiến người bệnh tăng huyết áp quên uống thuốc hay uống không đủ. Một số khác lại quên mua thuốc dự trữ sẵn thành ra hết thuốc. Không uống thuốc có thể khiến huyết áp tăng vọt lên bất cứ lúc nào. 

4. Không theo dõi huyết áp thường xuyên

Người bệnh có thể tự đo huyết áp tại nhà để kiểm tra huyết áp thường xuyên

Nhịp sinh hoạt bị đảo lộn trong những ngày Tết có thể khiến người bệnh quên không theo dõi huyết áp hàng ngày, nên không biết được khi nào huyết áp lên cao "mức báo động". 

5. Không tập thể dục 

Mải vui xuân nên lười tập hay không có thời gian tập thể dục là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, lười vận động để cơ thể chây ì, khiến máu kém lưu thông, làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch