Người bệnh suy thận nên ăn uống như thế nào?

Với người bệnh suy thận, dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bệnh tiến triển chậm

Suy thận cấp nên ăn theo chế độ dinh dưỡng nào?

Suy thận giai đoạn 4 có nên uống calci?

Ngoài 60 bị suy thận có nên ghép thận?

Gầy yếu, chán ăn, hay đi tiểu có phải mắc bệnh thận?

Ăn ít protein

Protein có vai trò quan trọng đối với cơ thể vì protein là thành phần cấu trúc của tế bào, là chất xúc tác và điều hòa các quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, khi bị suy thận bạn cần ăn ít thực phẩm chứa protein. Nguyên nhân là do thận của bạn có thể gặp khó khăn trong việc loại bỏ ure khỏi máu. Ure là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa protein trong cơ thể, được thải ra ngoài cơ thể qua thận. Bởi vậy, giảm lượng protein nạp vào cơ thể sẽ giúp giảm áp lực lên thận.

Một số thực phẩm giàu protein mà bạn không nên ăn nhiều: Thịt, cá, hải sản, trứng, các sản phẩm từ sữa, các loại hạt... Khi bị suy thận, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về lượng protein mà mình có thể ăn mỗi ngày.

Nên ăn ít protein nếu bạn bị suy thận

Ăn ít thực phẩm chứa phospho 

Ở những người bị suy thận, khả năng đào thải phospho sẽ giảm hơn trước. Do vậy, nếu bạn ăn quá nhiều phospho có thể gây mất calci dẫn đến loãng xương.

Bởi vậy, người bệnh nên cắt giảm các thực phẩm có hàm lượng phospho cao như sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại đậu... 

Ăn ít muối

Người bị suy thận, đặc biệt là những người suy thận mắc thêm bệnh tăng huyết áp nên giảm lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày vì nó làm tăng gánh nặng cho thận. Bạn có thể ăn ít muối bằng cách cắt giảm lượng muối khi nấu nướng, hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích.

Người bệnh suy thận không nên ăn quá nhiều muối

Chú ý lượng calorie ăn vào mỗi ngày

Nhu cầu calorie hàng ngày của bạn phụ thuộc vào trọng lượng hiện tại của bạn. Nếu thừa cân hoặc béo phì, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn ít calorie phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Nếu cần tăng cân, bạn sẽ được bác sỹ hướng dẫn để tăng lượng calorie trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách thêm carbohydrate và chất béo vào chế độ ăn uống.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu