Chế độ ăn uống tốt nhất cho người bị suy giáp

Chế độ ăn uống hợp lý có thể giảm triệu chứng suy giáp

Phụ nữ bị suy giáp cần làm gì để dễ mang thai?

Chỉ số TSH cao là suy giáp hay cường giáp?

8 triệu chứng thường gặp khi bị suy giáp

Người bị bệnh suy giáp nên tập luyện như thế nào?

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm ở cổ có vai trò điểu khiển hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động kém, lượng hormone tuyến giáp tiết ra ít, có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản, tăng cân dù ăn uống kém. Theo bác sỹ Hong Lee – Bác sỹ nội tiết thuộc Trung tâm y tế AMITA Health Hinsdale ở Illinois (Mỹ), chế độ ăn uống hợp lý giúp hỗ trợ điều trị suy giáp hiệu quả.

Thực phẩm người bị suy giáp nên ăn

Cá hồi: Theo các nhà khoa học, người bị bệnh Hashimoto (nguyên nhân thường gặp nhất gây suy giáp) có mức vitamin D thấp hơn so với những người khác. Thiếu hụt vitamin D dẫn đến mất cân bằng hệ miễn dịch. Các rối loạn miễn dịch sinh ra kháng thể và phá hủy tế bào tuyến giáp. Sự phá hủy này diễn ra từ từ và làm tuyến giáp mất dần chức năng và gây suy giáp.

Cá hồi là thực phẩm giàu vitamin D

Để tuyến giáp hoạt động một cách tốt nhất, bạn nên bổ sung 600 IU vitamin D mỗi ngày. Cá hồi là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D. Chỉ cần ăn 85gr cá hồi mỗi ngày cũng giúp cung cấp cho cơ thể 570 IU vitamin D. Nếu không thích cá hồi, bạn có thể ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D khác như cam, sữa, trứng.  

Quả hạch Brazil: Bạn nên ăn quả hạch Brazil mỗi ngày để cung cấp đủ selenium cho cơ thể. Selenium là khoáng chất có vai trò thiết yếu trong sản xuất hormone tuyến giáp. Ngoài ra, selenium có khả năng chống oxy hóa, giúp làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể do suy giáp gây ra.

Đậu trắng: Thiếu sắt có thể làm suy yếu hoạt động của các enzyme sản xuất hormone tuyến giáp. Bởi vậy bạn cần bổ sung đủ sắt cho cơ thể.

Đậu trắng là thực phẩm giàu sắt 

Đậu trắng là thực phẩm chứa nhiều sắt, bạn nên ăn thường xuyên hơn. Khi bổ sung sắt cho cơ thể bạn cần chú ý 2 điều sau:

Sắt rất khó hấp thu. Để tăng cường việc hấp thu sắt, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitmin C.

- Sắt có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị suy giáp, vì vậy bạn nên uống thuốc trước hoặc sau khi ăn những thực phẩm giàu sắt ít nhất 4 giờ.  

Những thực phẩm người bị suy giáp nên tránh

Đậu nành: Người bị bệnh tuyến giáp nên tránh đậu nành và những sản phẩm được chế biến từ đậu nành. Nguyên nhân là do isoflavone trong đậu nành có thể làm giảm nồng độ hormone tuyến giáp.

Người mắc bệnh tuyến giáp nên tránh ăn đậu nành

Rau họ cải: Người bị suy giáp nên tránh ăn rau họ cải vì loại thực phẩm này chứa enzyme goitrogen làm hạn chế việc hấp thu iod, nhất là khi ăn sống. Khi chế biến các loại rau này tốt nhất nên chần hoặc luộc sơ để giúp phân hủy enzyme goitrogen không tốt cho người bệnh tuyến giáp.

Thực phẩm chứa glutenGluten là một protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Gluten có thể gây ra các phản ứng viêm trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp. Nếu bạn nhận thấy chế độ ăn uống không chứa gluten có thể làm giảm triệu chứng bệnh suy giáp thì bạn nên trò chuyện với bác sỹ về việc áp dụng chế độ ăn này.  

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết