Người bệnh Parkinson khởi phát sớm nên bổ sung vitamin B3

Vitamin B3 có thể có lợi cho người bị Parkinson khởi phát sớm

Phát hiện bệnh mới mang lại hy vọng cho người bệnh Parkinson

Bệnh nhân Parkinson có thể được chữa trị bằng máy siêu âm mới

Hạ huyết áp thế đứng + Parkinson = Suy giảm nhận thức

Đột biến gene có thể gây bệnh Parkinson khởi phát sớm

Tác giả nghiên cứu, TS. Miguel Martins cho biết: “Bệnh Parkinson xảy ra khi các tế bào thần kinh sản xuất ra dopamine trong não giữa bị mất đi. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh Parkinson khởi phát sớm là do di truyền, cụ thể là do các ty thể (bào quan cung cấp năng lượng cho tế bào) trong các tế bào thần kinh bị lỗi gây nên”.

Các ty thể bị lỗi có thể giải phóng các chất độc hại làm tổn thương gene. Cụ thể, đột biến gene PINK1 có thể ngăn chặn các tế bào giải phóng năng lượng. Các tế bào thần kinh không được cung cấp đủ năng lượng có thể chết đi, gây nên bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson khởi phát sớm thường xảy ra do di truyền

“Chúng tôi nhận thấy hợp chất NAD có thể có vai trò quan trọng trong việc sản sinh năng lượng và sửa chữa gene trong cơ thể”, TS. Miguel Martins cho biết.

Để tìm hiểu các nhận định trên, nhóm nghiên cứu từ Đại học Leicester (Anh) đã tiến hành nghiên cứu các con ruồi giấm có đột biến giống những người bị Parkinson khởi phát sớm. Các con ruồi đột biến gene PINK1 được cho ăn các thực phẩm giàu vitamin B3 – chất góp phần tạo thành NAD khi vào cơ thể.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các con ruồi giấm được bổ sung vitamin B3 trong chế độ ăn đã làm giảm sự mất mát các tế bào thần kinh, giảm số lượng các ty thể bị lỗi so với các con ruồi ăn chế độ thường. Các con ruồi được bổ sung vitamin B3 cũng được cải thiện sức khỏe, sự nhanh nhẹn và có tuổi thọ cao hơn các con ruồi còn lại.

Nghiên cứu này giúp các nhà khoa học nhìn nhận cách tình trạng Parkinson khởi phát sớm tác động đến não, cũng như nhắm tới các loại thuốc có thể giúp khắc phục tình trạng này. TS. Miguel Martins nói thêm: “Với những người có nguy cơ mắc Parkinson khởi phát sớm, việc bổ sung vitamin B3 tạo NAD là rất quan trọng để loại bỏ các ty thể bị lỗi trong tế bào thần kinh.

Trước khi các nghiên cứu mới về việc áp dụng vitamin B3 trong một loại thuốc điều trị cụ thể được tiến hành, chúng tôi cho rằng bổ sung vitamin B3 trong chế độ ăn hàng ngày có thể mang lại các lợi ích cho những người bị Parkinson khởi phát sớm”.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Người bị Parkinson có thể tham khảo thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện, giúp làm giảm các chứng run, cải thiện khả năng vận động của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh