Người bệnh eczema nên ăn và tránh thực phẩm nào?

Eczema là tình trạng phát triển các mảng da khô, gây ngứa

Phụ nữ có thai dùng dầu cá và probiotics có thể bảo vệ trẻ khỏi dị ứng, eczema

5 điều đơn giản mẹ có thể làm giúp con không bị bệnh eczema

Cuối cùng đã có thuốc trị bệnh eczema!

Các thực phẩm nên tránh

Có một số loại thực phẩm làm cho bệnh eczema trở nên tồi tệ hơn. Bởi, chúng có thể kích hoạt các tế bào lymphoT, gây ra phản ứng viêm, cũng như làm giảm số lượng IgE - kháng thể mà cơ thể tạo ra để đối phó với chứng viêm. Các thực phẩm thúc đẩy phản ứng viêm gồm: Các loại hạt, sữa và lúa mì. 

Bệnh eczema dị ứng với thực phẩm thường không xảy ra ngay lập tức mà vào khoảng 6 đến 24 giờ sau khi ăn.

Để không xảy ra tình trạng dị ứng với thức ăn, bạn nên có chế độ ăn kiêng. Một số loại thực phẩm có thể làm cho bệnh eczema thêm trầm trọng gồm: Cam, quýt, sữa, trứng, gluten hoặc lúa mì, đậu nành, gia vị cay, nóng (vanilla, đinh hương, quế), cà chua, một số loại hạt.

Những người bị chứng eczema dyshidrotic, thường ảnh hưởng đến bàn tay và bàn chân, không nên ăn những thực phẩm chứa niken. Một lượng nhỏ niken được tìm thấy trong đất và do đó có mặt trong thực phẩm. Các thực phẩm có hàm lượng niken cao bao gồm: Đậu, trà đen, thịt hộp, sô cô la, đậu lăng, quả hạch, đậu Hà Lan, cá có vảy, đậu nành.

Một số người mắc bệnh eczema gặp phải hội chứng dị ứng miệng, hoặc nhạy cảm với phấn hoa có thể dị ứng với các thực phẩm trên cộng thêm: Táo xanh, cà rốt, cần tây, hạt dẻ, lê…

Người mắc eczema ăn lúa mì, các loại hạt và sữa có thể bị dị ứng

Thực phẩm người bệnh eczema nên ăn

Thực phẩm giàu probiotic giúp tăng cường sức khoẻ đường ruột như: Sữa chua và các thực phẩm, đồ uống lên men khác từ bắp cải.

Vì sao người mắc eczema nên ăn bắp cải? Bởi, probiotics tự nhiên có trong bắp cải có thể làm giảm các triệu chứng của eczema. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung probiotic có thể làm giảm các triệu chứng của eczema. Liều lượng thì người bệnh cần xin ý kiến bác sỹ.

Acid béo omega - 3 có thể chống lại tình trạng viêm trong cơ thể. Thật may, một số loài cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi và cá trích bổ sung một lượng lớn acid omega -3 giúp cải thiện triệu chứng của bệnh eczema.

Thực phẩm giàu flavonoid giúp chống viêm, gồm các loại trái cây, rau quả có màu sắc đậm như: Táo, bông cải xanh, quả anh đào, rau bina và cải xoăn. Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm này hơn và hạn chế ăn các thức ăn kích thích bệnh eczema phát triển.

Acid béo omega-3(có nhiều trong cá hồi, cá ngừ...) có thể chống lại tình trạng viêm

Lưu ý: Khi ăn kiêng, để không bị thiếu các vi chất dinh dưỡng cho cơ thể, người bệnh eczema cần trao đổi với bác sĩ để có chế độ ăn, uống thay thế phù hợp, phòng thiếu chất, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kem bôi thảo dược - Giải pháp giúp giảm tình trạng eczema

Mặc dù chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh eczema, nhưng bạn có thể lựa chọn các loại kem thảo dược bôi ngoài da giúp hỗ trợ điều trị eczema, làm giảm triệu chứng ngứa ngáy khó chịu do eczema mang lại.

Hiện nay, trên thị trường, sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên cho thấy hiệu quả rất tốt với người bị eczema, tiêu biểu là kem bôi có sự kết hợp của kẽm salicylate với nhiều thành phần khác, giúp tăng cường tác dụng điều trị eczema một cách hiệu quả và toàn diện. Trong thành phần của loại kem này có kẽm giúp kiểm soát hệ thống miễn dịch, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch cho da, nano bạc có tác dụng chống viêm và diệt khuẩn phổ rộng bằng cách phá hủy chức năng của màng tế bào vi sinh vật và hoạt tính của các men, chitosan có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, ức chế sự chết tế bào trên da. Như vậy, kem làm sạch da từ thảo dược này giúp tăng cường sức khỏe của làn da, bớt ngứa, giảm dị ứng, ngừa viêm, sát khuẩn, làm sạch da, đồng thời dưỡng ẩm và tăng cường tái tạo da, hỗ trợ điều trị eczema, dự phòng eczema tái phát một cách hiệu quả.

Để ngăn chặn những ngứa ngáy, khó chịu của bệnh eczema, người bệnh nên lưu ý hạn chế sử dụng những thực phẩm trên và đừng quên sử dụng kem bôi thảo dược mỗi ngày!

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)

ECZESTOP – SẠCH BỆNH ECZEMA, SÁNG MỊN LÀN DA
Nhằm tận dụng khả năng kháng khuẩn của nano bạc, các nhà khoa học đã kết hợp nano bạc với một số thành phần tự nhiên khác để tạo ra một sản phẩm chuyên biệt cho bệnh eczema là kem bôi ngoài da Eczestop. Ngoài nano bạc, Eczestop còn có các thành phần kháng khuẩn tốt như chitosan, dầu hạt neem; dầu dừa giúp dưỡng ẩm, làm sạch da, ngăn ngừa lão hóa da; chiết xuất vỏ núc nác giúp giảm dị ứng, giảm ngứa; và kẽm salicylate là thành phần chính, giúp tăng tái tạo biểu mô, làm giảm ngứa, giúp nhanh lành tổn thương. Chính vì vậy, Eczestop mang lại tác động toàn diện, giúp giảm viêm, ngứa, kháng khuẩn, dưỡng ẩm, tái tạo và tăng cường sức khỏe làn da.

* Số công bố: 1162/16/CBMP- HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu