Chớ để mắt mờ mới khám!

Biến chứng ở mắt là mối đe dọa tiềm ẩn cho bệnh nhân đái tháo đường

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên ăn việt quất?

Trẻ em cũng bị đục thủy tinh thể

Người già nhìn kém có phải mắc bệnh đục thủy tinh thể?

44 bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể được điều trị miễn phí

Năm 2014 Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế đã ước tính số người mắc ĐTĐ của Việt Nam là 3,3 triệu người - dẫn đầu các nước Đông Nam Á về tỷ lệ người mắc ĐTĐ, con số này có thể tăng lên đến 7 - 8 triệu người vào năm 2025. ĐTĐ có thể dẫn đến biến chứng ở nhiều cơ quan trong cơ thể, trong có đôi mắt. Biến chứng ở mắt thường gặp do ĐTĐ thường gặp là bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, bệnh glaucoma…

Bệnh lý võng mạc do ĐTĐ

Tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh võng mạc do ĐTĐ tăng theo thời gian mắc bệnh. Ước tính, có khoảng 90% trường hợp ĐTĐ type 1 và 60% ca ĐTĐ type 2 có bệnh lý võng mạc sau khoảng 10 - 15 năm mắc bệnh, trong đó 50% dẫn đến mù lòa. Bệnh lý võng mạc thường tiến triển thầm lặng, người bệnh không cảm thấy triệu chứng cho đến khi bệnh trở nặng.

Các biểu hiện dễ nhận thấy nhất của căn bệnh này là: Cảm giác ruồi bay trước mắt, mờ mắt, nhìn méo hình, không sắc nét, nhìn thấy các khoảng tối trong tầm nhìn...

Trong giai đoạn sớm của bệnh, bệnh nhân chưa nhìn mờ hoặc nhìn mờ ít nhưng võng mạc đã có những tổn thương. Khi đó, người bệnh nên đi khám mắt ở chuyên khoa đáy mắt để được tư vấn và điều trị kịp thời. Bác sỹ sẽ soi đáy mắt để đánh giá tình trạng của võng mạc. Và tùy theo tình trạng bệnh, bệnh nhân sẽ được chụp hình màu võng mạc hoặc chụp hình võng mạc có thuốc cản quang để phát hiện sớm các tổn thương trên võng mạc.

Thiên đầu thống (Glaucoma)

Nguy cơ bị thiên đầu thống của các bệnh nhân ĐTĐ cao gấp 1,4 lần người bình thường. Nguy cơ này sẽ tăng lên ở những bệnh nhân tuổi cao và thời gian bị bệnh dài. Bệnh thiên đầu thống là do áp lực trong máu tăng ở mắt. Áp lực cao sẽ chèn ép vào các mạch máu nuôi võng mạc và dây thần kinh thị giác (dây thần kinh số 1), hậu quả là vùng võng mạc và dây thần kinh bị phá hủy gây mất thị lực. Bệnh nhân bị thiên đầu thống thường có triệu chứng đau đầu nhiều, đặc biệt đau dữ dội hốc mắt, đo nhãn áp thường rất cao.

Đục thủy tinh thể

Người bệnh ĐTĐ có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao hơn 1,6 lần với những người không mắc bệnh. Đục thủy tinh thể xuất hiện ở bệnh nhân ĐTĐ tiến triển nhanh hơn so với người bình thường. Để đối phó với đục thủy tinh thể dạng nhẹ, người bệnh đeo kính râm thường xuyên. Khi đục thủy tinh thể nặng hơn, gây cản trở tầm nhìn, các bác sỹ sẽ có phương pháp điều chỉnh.

Làm gì để bảo vệ mắt

Người bệnh ĐTĐ cần nhận biết được tác hại của các biến chứng về mắt do bệnh gây ra để thực hiện nghiêm túc chế độ khám mắt. Nên khám mắt theo lịch quy định để phát hiện và điều trị kịp thời các biến chứng.

Bệnh nhân ĐTĐ  cũng cần tuân thủ những nguyên tắc sau: Giữ đường máu và kiểm soát huyết áp trong vùng an toàn, bỏ thuốc lá và có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bổ sung dưỡng chất để tăng cường thị lực, chống oxy hóa và bảo vệ mạch máu.

Ngoài những biện pháp trên, có thể giữ cho đôi mắt của người bệnh ĐTĐ bằng thực phẩm chức năng giúp đẩy lùi và ngăn chặn các biến chứng của bệnh đái tháo đường cho mắt. Các sản phẩm này có sự phối hợp toàn diện của các thành phần chống thoái hóa, chống oxy hóa mạnh và các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mắt nên đặc biệt hiệu quả nhờ tác động và nguyên nhân gây bệnh.

Thùy Trang H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt