Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để sống lâu hơn?

Sống lâu khi bị đái tháo đường không hề khó

Các thực phẩm giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

7 nguy cơ thường gặp ở nam giới bị đái tháo đường type 2

6 biện pháp tự nhiên giúp ngăn chặn đái tháo đường

Phòng ngừa bệnh đái tháo đường bằng 5 bài tập yoga

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Việc dùng thuốc đúng giờ, đúng liều bác sỹ kê giúp tăng cường hiệu quả của thuốc. Nếu sử dụng thuốc không đúng chỉ định, người bệnh có thể bi tăng hoặc hạ đường huyết. Ngoài ra, sử dụng thuốc sai thời điểm cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Tuyệt đối không ngưng thuốc đột ngột vì thấy đường huyết về bình thường mà không có ý kiến của bác sỹ điều trị. Điều này có thể gây tăng hoặc giảm đường huyết đột ngột, thậm chí dẫn đến hôn mê hoặc tử vong. 

Người bệnh đái tháo đường nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Ăn đúng cách 

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng giúp người bệnh đái tháo đường sống thọ hơn. Có rất nhiều chế độ ăn khác nhau được khuyến cáo cho người bệnh đái tháo đường tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp cho tình trạng bệnh của mình. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường cần đảm bảo các nguyên tắc:

- Đủ chất đạm, béo, bột đường, vitamin, muối khoáng với khối lượng hợp lý

- Không làm tăng đường máu sau bữa ăn và hạ đường máu lúc xa bữa ăn

- Hạn chế được các rối loạn chuyển hóa

- Phù hợp với tập quán ăn uống của địa phương

- Đơn giản, tiện lợi và không quá đắt tiền  

Chế độ ăn uống giúp người bệnh đái tháo đường sống thọ hơn

Bảo vệ đôi bàn chân

Đái tháo đường có thể khiến các mạch máu cung cấp máu đến chân bị tổn hại và gây hoại tử chân. Bạn có thể làm giảm biến chứng đái tháo đường ở chân bằng cách rửa chân hàng ngày bằng nước ấm, sử dụng nhiều loại kem dưỡng ẩm, lựa chọn một đôi giày phù hợp, kiểm tra đôi bàn chân thường xuyên… Nếu phát hiện thấy bàn chân có gì bất thường thì hãy đi khám bác sỹ ngay. Việc bảo vệ đôi chân của mình bằng một đôi giày tốt ảnh hưởng rất lớn tới việc ngăn chặn tổn thương bàn chân ở người bệnh đái tháo đường.

Tập thể dục

Tập thể dục giúp người bệnh đái tháo đường quản lý đường huyết của họ. Tập thể dục giúp cơ thể cân bằng lượng đường trong máu. Mỗi ngày người bệnh đái tháo đường nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Một số môn thể dục mà người bệnh đái tháo đường có thể lựa chọn: Đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe đạp...

Người bệnh đái tháo đường nên dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục

Ngăn ngừa các bệnh khác 

Bạn có thể có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch, ung thư, bệnh về mắt khi bị đái tháo đường. Những gì bạn có thể làm để tăng tuổi thọ khi bị đái tháo đường là thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh khác. Chữa trị những chứng bệnh liên quan khi bị đái tháo đường giúp duy trì tình trạng sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. 

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ và sâu giấc sẽ giúp giảm nồng độ acid béo trong máu vào ban đêm, cải thiện hoạt động của insulin, giúp phòng ngừa nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Đồng thời cũng mang lại tinh thần sảng khoái, minh mẫn.

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện hoạt động của insulin

Để có một giấc ngủ ngon, trước khi chuẩn bị đi ngủ nên có một tâm lý thoải mái, vui vẻ; Người bệnh có thể tắm nước nóng, nghe nhạc, tập thiền, yoga để thư giãn, giúp cơ thể thư thái và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, không gian ngủ cần thoáng đãng, có nhiệt độ thích hợp, tránh ánh sáng tiếng ồn. 

Vệ sinh răng miệng

Bệnh nhân mắc đái tháo đường có nguy cơ bị viêm nha chu cao hơn gấp 2 lần so với người không mắc bệnh. Vì vậy, chăm sóc răng miệng ở bệnh nhân đái tháo đường là vô cùng quan trọng. Người mắc đái tháo đường cần chú ý vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng cách chải răng kỹ sau mỗi bữa ăn 3 lần/ngày, mỗi lần 3 phút. Cần khám răng định kỳ 1 - 2 lần/năm, ngay cả khi không có biểu hiện gì. Cần khám ngay khi đường máu tăng cao không rõ lý do.

Chăm sóc răng miệng có vai trò quan trọng với người bệnh đái tháo đường

Lạc quan

Không chỉ với người bệnh đái tháo đường, mà đối với tất cả mọi người, để luôn khoẻ mạnh, sức khoẻ tinh thần cũng đóng một vai trò quan trọng. Sống lạc quan là một giải pháp an toàn và hiệu quả để người bệnh sống chung và chiến thắng bệnh tật. 

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết