Sai lầm khiến người bệnh đái tháo đường có thể phải cắt cụt chân!

Tự ý ngâm chân bằng nước nóng và đắp thuốc không rõ nguồn gốc khiến người bệnh đái tháo đường bị hoại tử chân (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Mẹ bầu cần biết gì về đái tháo đường thai kỳ?

Bệnh nhân đái tháo đường bỏ thuốc 7 ngày bị hôn mê vì tăng đường huyết

3 động tác yoga tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường type 2

Đái tháo đường dẫn đến trầm cảm như thế nào?

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, hiện có rất nhiều trường hợp đang phải điều trị vì thói quen tự ý ngâm chân bằng nước nóng, lá cây không rõ nguồn gốc. Có thể kể đến như bệnh nhân T.N.H (42 tuổi, Hàng Bè, Hà Nội) vào viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, sưng nề tấy đỏ lan tỏa toàn cổ chân, đường huyết tăng cao nhiễm Ceton niệu. Bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường type 2 cách đây 1 năm. Tuy nhiên, do chủ quan nên bệnh nhân dùng thuốc không thường xuyên, 2 tuần trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện sưng nề mắt cá trong bàn chân trái, sau đó bệnh nhân không tới viện thăm khám mà tự ý ngâm chân bằng nước đun nóng cùng hỗn hợp lá lốt, gừng, muối không rõ nhiệt độ ngày 2 lần. Sau khoảng 2 ngày, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng bong da, loét bỏng rộp và chảy mủ nhiều tại vị trí bị tổn thương, sốt cao sưng tấy đỏ bàn chân, chảy dịch hôi vàng trong và có dấu hiệu lan rộng nhanh. Khi được gia đình đưa vào viện, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao kèm sưng nề tấy đỏ cẳng cổ bàn chân lan lên 1/2 bàn chân, đường huyết cao 27,7 mmol/l kèm theo nhiễm ceton niệu (nhiễm ceton trong đường nước tiểu).

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.V.D (61 tuổi, Mỹ Đức, Hà Nội), được chẩn đoán đái tháo đường trên 13 năm, điều trị insulin 3 năm. Khoảng 1 tháng trước, bệnh nhân bị biến chứng thần kinh gây tê bì bàn chân. Để giảm tê bì, bệnh nhân đã tự ý ngâm chân bằng nước nóng với nhiệt độ cao gây bỏng loét. Tuy nhiên, cũng giống bệnh nhân T.N.H, bệnh nhân này không tới viện điều trị mà tự ý dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp lên bàn chân khiến vết thương tiếp tục bỏng sâu, chảy dịch hôi thối. Đến khi vết thương lan rộng và ngày càng sâu bệnh nhân mới chịu để người nhà đưa vào viện, sau khi được các bác sỹ thăm khám tình trạng bàn chân đã trở lên nghiêm trọng, nhiễm trùng, hoại tử sâu rộng.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân V.A.L (59 tuổi – Sơn La) cũng vừa được chỉ định cắt bỏ toàn bộ bàn chân tới giữa cẳng bàn chân do nhập viện trong tình trạng biến chứng bỏng quá nặng, hoại tử sâu và không còn dấu hiệu phục hồi.

Những trường hợp bệnh nhân đái tháo đường biến chứng bàn chân do tự ý ngâm nước nóng và đắp thuốc lá không rõ nguồn gốc (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Theo ThS.BS Nguyễn Ngọc Thiện - Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cả 3 trường hợp nêu trên đều không phải là hiếm gặp. Tình trạng bệnh nhân dù đang điều trị đái tháo đường nhưng vẫn tự ý dùng các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc để tự chữa trị vẫn diễn ra khá thường xuyên mà không lường trước được những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Trung bình mỗi tháng tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương thường phải tiếp nhận và xử lý 2 - 3 ca mắc đái tháo đường bị bỏng với những mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đặc biệt, nhiều trường hợp do tự ý ngâm chân bằng nước nóng hoặc các loại cỏ cây không rõ nguồn gốc dẫn đến bỏng nặng nhưng không chịu tới bệnh viện mà cố ý tự điều trị tại nhà đã dẫn đến tình trạng hoại tử lan rộng khó chữa trị thậm chí phải cắt cụt chi đe dọa đến tính mạng rất đáng tiếc.

Để ngăn ngừa biến chứng bàn chân, ThS.BS Nguyễn Ngọc Thiện khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên khám định kỳ để giảm biến cố nhiễm trùng loét do bỏng. Bên cạnh đó người mắc đái tháo đường tuyệt đối không nên tự ý ngâm chân bằng nước nóng hay đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác đau, rát, tê bì.

Trần Lưu H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn