Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

7 chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn chay

Đăng bởi: Diệu Phúc11/08/2016 15:18

Health+ | Nhằm giảm nguy cơ thiếu hụt các chất dinh dưỡng, đối với người ăn chay lưu ý cần thiết lập một chế độ ăn đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày.

7 chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn chay

Chất dinh dưỡng chủ yếu mà người ăn chay cần gồm sắt, kẽm và vitamin B12

Ăn chất béo không bão hòa đa giảm nguy cơ đái tháo đường

Uống nước nhân trần, cam thảo kiểu này, không sớm thì muộn cũng bị suy thận

Bí kíp giảm 2kg/tuần của Ngọc Quyên khiến nhiều người bất ngờ

5 lời khuyên cho chế độ ăn của người mắc bệnh tim

Những người ăn chay vì nhiều lý do khác nhau, có người vì lý do tôn giáo, có người vì lý do sức khoẻ, có người muốn giảm cân...

Một chế độ ăn chay khoa học có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người tuân theo một chế độ ăn chay có nguy cơ giảm béo phì và các bệnh về tim mạchĐiều đó không chỉ hoàn toàn do chế độ ăn, mà có thể còn do lối sống.

Tuy nhiên, việc không ăn các loại động vật không có nghĩa là cơ thể bạn sẽ hoàn toàn khoẻ mạnh. Vì vậy, những người ăn chay dù thuộc bất kỳ nhóm nào, cũng cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về dinh dưỡng để bảo bảo rằng những thực phẩm mà mình lựa chọn cung cấp cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất.

Dưới đây là các chất cần thiết trong chế độ ăn chay của bạn:

7 chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn chay - Ảnh 1Cam chứa nhiều vitamin C

Vitamin C: Vitamin C rất cần thiết cho sức khỏe của hệ thống miễn dịch của bạn. Vì vậy, những người ăn chay nên bổ sung các loại thực phẩm như rau bina, chanh và trái cây để chế độ ăn uống của bạn có đầy đủ vitamin C.

Vitamin D: Vitamin D giúp xương hấp thụ calci tốt và khỏe mạnh hơn. Các thực phẩm giàu vitamin D như sữa và bơ.

7 chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn chay - Ảnh 2Để bổ sung vitamin B12 cho những người ăn chay, bạn nên ăn sữa và các loại chế phẩm từ sữa

Vitamin B12: Vitamin B12 rất cần thiết để tham gia vào quá trình hoạt động sống của cơ thể, thiếu Vitamin B12 khiến gây ảnh hưởng tế bào máu và hệ thần kinh và gây mệt mỏi. Nhưng Vitamin B12 không có trong thức ăn từ nguồn thực vật. Nguồn vitamin B12 cho người ăn chay bao gồm sữa và các chế phẩm từ sữa.

Kẽm: Là vi chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể, tác động đến sự tăng trưởng và giúp cho các hoạt động của hệ thống miễn dịch. Kẽm giúp não hoạt động tốt hơn, vì vậy những người ăn chay nên thêm các loại thực phẩm như đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng để cung cấp đủ kẽm cho cơ thể.

7 chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn chay - Ảnh 3Các loại rau bina, rau lá xanh chứa rất nhiều sắt

Sắt: Sắt có chức năng chủ yếu là giúp hồng cầu vận chuyển Oxy trong máu. Tuy nhiên đối với những người ăn chay thì không thể ăn thịt như vậy nếu muốn cung cấp đủ sắt cho cơ thể bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như rau bina và rau lá xanh vào khẩu phần ăn.

Iot: Nếu cơ thể thiếu iot sẽ gây rối loạn nội tiết và những người ăn chay rất dễ bị thiếu iot. Vì vậy để bổ sung iot cho cơ thể bạn nên thêm các loại thực phẩm như đậu nành, khoai lang...vào chế độ ăn hàng ngày.

7 chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn chay - Ảnh 4Người ăn chay nên bổ sung acid béo omega - 3 từ các loại hạt và quả

Acid béo omega – 3: Khi thiếu acid béo omega - 3 có thể gây rối loạn tim mạch. Vì vậy người ăn chay cần đảm bảo rằng bạn luôn ăn những thực phẩm chứa các loại hạt, quả bơ và hạt lanh để cung cấp omega- 3 cho cơ thể.

Khánh Hương H+ (Theo boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm