Điều gì sẽ diễn ra trong phòng thí nghiệm giấc ngủ?

Với sự trợ giúp của các thiết bị trong phòng thí nghiệm giấc ngủ, bác sỹ sẽ xác định chắc chắn một người có mắc chứng ngừng thở khi ngủ không?

Ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ

Kiểm tra ngay để biết bạn bị ngáy ngủ theo kiểu nào?

Gifographic: Những điều cần biết về ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ suy thận

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:
Chào bạn,
Ngừng thở khi ngủ là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, trong đó, hơi thở của bạn có thể ngừng lại hoặc trở nên nông hơn. Trong các hình thức phổ biến nhất, tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ, mô ở lưỡi hoặc họng tạm thời và liên tục chặn dòng chảy của không khí vào và ra khỏi phổi của bạn. Điều này có thể xảy ra hàng trăm lần mỗi đêm và kiểm tra trong phòng thí nghiệm giấc ngủ là cách đáng tin cậy nhất để chẩn đoán vấn đề này.
Bạn có hỏi tôi rằng, điều gì sẽ diễn ra khi bạn đến một phòng thí nghiệm giấc ngủ?
Thực tế, khi bạn nghỉ qua đêm trong một phòng thí nghiệm giấc ngủ, bạn vẫn sẽ được mặc bộ quần áo ngủ của riêng bạn, được sử dụng chiếc gối hay cái chăn mà bạn yêu thích. Vận vẫn phải uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ nếu bạn có bệnh kèm theo nhưng những bác sỹ sẽ được biết chính xác bạn đang làm gì. Căn phòng thí nghiệm sẽ giống như một phòng ngủ bình thường, riêng biệt với phòng tắm kèm theo, có không gian yên tĩnh nhất có thể cho bạn có giấc ngủ sâu hơn.
Chứng ngừng thở khi ngủ có thể ảnh hướng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn
Trước khi đi vào giấc ngủ, một kỹ thuật viên sẽ giúp bạn gắn các thiết bị giám sát giấc ngủ và kỹ thuật viên đó cũng sẽ giám sát giấc ngủ của bạn tại một phòng điều khiển gần đó. Các thiết bị được sử dụng để chẩn đoán chứng ngừng thở khi ngủ thường được gọi là polysomnography, là những thiết bị giúp ghi lại âm thanh và hình ảnh giấc ngủ của bạn. Đó là các điện cực nhỏ được dán lên các bộ phận cụ thể của cơ thể bạn, giúp các bác sỹ theo dõi sóng điện não, độ căng cơ, cử động của mắt, của luồng không khí ra vào phổi, nhịp tim và nhịp thở của bạn, lượng oxy trong máu của bạn...
Các thông số này được ghi lại trong suốt quá trình ngủ của bạn và sẽ được phân tích, đánh giá bởi các bác sỹ và kỹ thuật viên. Nếu một vấn đề về hô hấp được phát hiện sớm trong thử nghiệm đêm đầu tiên này, bạn sẽ được điều trị trong đêm thứ 2 tại phòng thí nghiệm. Điều này cho phép các chuyên gia giấc ngủ giám sát được hiệu quả sớm của việc điều trị.
Có một số thiết bị khác cũng được lắp đặt để ghi lại tiếng ngáy, tiếng nói chuyện trong khi ngủ hoặc những âm thanh khác. Hình ảnh mà video ghi lại được tại phòng thí nghiệm cũng sẽ được sử dụng để so sánh với các thông số thu được. Ví dụ, có thể bạn chỉ ngáy khi nằm ngửa chẳng hạn.
Hiện nay, tại Mỹ có khoảng hơn 2.500 trung tâm rối loạn giấc ngủ với những phòng thí nghiệm giấc ngủ được công nhận, với 5.600 chuyên gia giấc ngủ được cấp phép. Chi phí cho mỗi phòng thí nghiệm giấc ngủ không quá lớn và có thể được các công ty bảo hiểm chi trả, tùy thuộc vào mức độ kiểm tra của mỗi người. 
Nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng suy nghĩ rõ ràng của một người. Những điều này, đến lượt nó, có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng cả trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, bằng cách làm gián đoạn giấc ngủ sâu, chứng ngủ ngưng thở có thể làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường và các bệnh khác.
Cuối cùng, tôi có thể chắc chắn với bạn rằng, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm giấc ngủ là một thử nghiệm không đau đớn và bạn không nên ngần ngại để thực hiện thử nghiệm này.
Chúc bạn sức khỏe.
Ngưng thở khi ngủ là chứng bệnh thường gặp, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh bị ngủ ngáy, mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày.

PV H+ (lược dịch theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi