Ngứa vùng kín, âm đạo có mùi là vì sao?

Ngứa vùng kín, âm đạo có mùi là 2 triệu chứng thường gặp ở phụ nữ

Khô hạn: Nỗi niềm biết tỏ cùng ai của phụ nữ sau sinh

Có nên đặt vòng để điều trị khô âm đạo?

Nguy cơ viêm nhiễm do khô âm đạo kéo dài

Có nên dùng dầu dừa bôi trơn khi bị khô âm đạo?

1. Âm đạo có mùi một phần là do vệ sinh kém. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ việc độ pH trong âm đạo bị mất cân bằng, khiến các lợi khuẩn giúp chống lại sự phát triển của bệnh nhiễm trùng giảm mạnh nên gây ra mùi.

2. Phụ nữ và trẻ em gái ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm trùng nấm men. Trên thực tế, 75% phụ nữ sẽ bị nhiễm nấm vào một số thời điểm nhất định trong cuộc sống. 50% phụ nữ phải trải qua ít nhất 2 lần nhiễm trùng nấm men trong đời.

3. Phổ biến hơn nhiễm trùng nấm men là nhiễm khuẩn âm đạo. Cả hai đều có thể bị gây ra bởi sự thay đổi bất ngờ độ pH trong âm đạo. Chúng có triệu chứng gần giống nhau: Nhiễm trùng nấm men có thể gây ngứa rát, tiết nhiều dịch, không có mùi. Trong khi với trường hợp nhiễm khuẩn, âm đạo cũng bị ngứa, nhưng tiết ra dịch màu xám trắng, mùi tanh bốc lên khó chịu.

4. Nhiễm khuẩn âm đạo là một tình trạng không thể xem thường, cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nếu không, nó có thể làm tăng nguy cơ sinh non, bệnh viêm vùng chậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

5. Có kinh nguyệt, quan hệ tình dục, hoặc có một sự thay đổi nồng độ nội tiết tố do sử dụng thuốc tránh thai, có em bé, bị stress… đều có thể phá vỡ độ pH cân bằng trong âm đạo.

6. Duy trì độ pH âm đạo ổn định là cách phòng ngừa và khắc phục tình trạng nhiễm trùng nấm men, nhiễm khuẩn âm đạo. Trong trường hợp nhẹ, phụ nữ có thể ăn nhiều sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn. Tránh thụt rửa âm đạo. Khi bị ngứa, có thể dùng tinh dầu cây trà pha loãng với nước ấm để rửa ráy vùng kín. Nếu triệu chứng không đỡ, cần đi khám bác sỹ để được tư vấn hỗ trợ.

Để âm đạo luôn khỏe mạnh, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm TPCN giúp tăng cường sức khỏe phụ nữ. Đặc biệt, với từng trường hợp bệnh cụ thể, bạn cần tham vấn thêm chuyên gia y tế để có thể lựa chọn sản phẩm phòng ngừa đặc hiệu phù hợp.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa