Cho trẻ 4 tháng tuổi ăn lạc có thể giúp ngăn ngừa dị ứng

Trẻ 4 tháng tuổi làm quen với lạc có thể giảm nguy cơ dị ứng sau này

Cách đơn giản phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Hội chứng dị ứng đường miệng là gì?

Vì sao bạn bị dị ứng thức ăn?

Dị ứng sữa, trứng, lạc - ăn gì để thay thế?

Trong nhiều năm qua, các bác sỹ nhi khoa tại Mỹ thường khuyên phụ huynh nên tránh cho trẻ ăn lạc (đậu phộng) cho đến khi bé được 3 tuổi. Tuy nhiên đây là một thông tin cũ và không chính xác khi những lời khuyên này chỉ là các phỏng đoán không có căn cứ. Một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Anh cho thấy cho trẻ tiếp xúc với lạc từ sớm ngược lại có thể giúp làm giảm nguy cơ dị ứng sau này của trẻ.

Các nhà khoa học từ Bệnh viện St Thomas (Anh) đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 600 trẻ em có nguy cơ cao phát triển tình trạng dị ứng trong năm 2015. Họ nhận thấy, cho trẻ ăn lạc sớm (từ 4 tháng tuổi) có thể làm giảm tới 80% nguy cơ phát triển tình trạng dị ứng sau này của trẻ.

Cho trẻ tiếp xúc với lạc, bơ lạc từ sớm giúp ngăn ngừa dị ứng sau này

Tác giả nghiên cứu chính, TS. George Du Toit cho biết các chuyên gia tại Anh và châu Âu đang xem xét thay đổi các khuyến nghị về thời điểm bắt đầu cho trẻ ăn lạc. “Mỹ đã tiến hành thay đổi các khuyến nghị về việc cho trẻ làm quen với lạc. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng dị ứng sau này ở trẻ”.

“Đối với các trẻ có nguy cơ bị dị ứng cao, phụ huynh nên cho trẻ làm quen dần với các thực phẩm như lạc, bơ lạc,… càng sớm càng tốt (trong vòng từ 4 – 6 tháng tuổi) khi trẻ đã bắt đầu có thể ăn các thức ăn rắn”. TS. George Du Toit cho biết thêm.

Tỷ lệ dị ứng lạc ở trẻ em Mỹ, các nước phương Tây cũng như các nước châu Á và châu Phi đang có xu hướng tăng lên nhanh chóng trong vài thập kỷ gần đây. Theo một nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), số lượng trẻ bị dị ứng đã tăng từ 0,4% (trong năm 1997) lên tới 1,4% trong năm 2010.

Các nhà khoa học cho rằng trẻ có thể có nguy cơ cao mắc các bệnh chàm eczema hay dị ứng nếu không được làm quen sớm với các tác nhân gây dị ứng. Chính vì vậy, việc cho trẻ ăn lạc sớm có thể thực sự có ích cho trẻ.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ