Ngủ trưa có hại gì không?

Một giấc ngủ trưa tốt nhất chỉ nên kéo dài dưới 20 phút

Ngủ trưa 45 phút, trí nhớ tăng gấp 5 lần

Video: Lợi ích từ giấc ngủ trưa

Chọc kim vào người trẻ vì không ngủ trưa

Ngủ trưa: Cực lỳ quan trọng đối với sức khỏe

Hỏi: Cháu có thói quen chợp mắt khoảng 15 – 20 phút vào buổi trưa nhưng mẹ cháu lại bảo là như vậy sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Điều đó có đúng không thưa bác sỹ. Ngủ trưa có hại gì hay không? (tunganh***@yahoo.com)

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Chào bạn,

Đồng hồ sinh học thường khiến con người cảm thấy buồn ngủ vào lúc 3 – 5 giờ sáng và một khoảng thời gian ngắn trong buổi chiều.

Thức càng nhiều vào ban ngày thì bạn lại càng dễ ngủ hơn vào ban đêm. Các nhà khoa học giải thích rằng đó là do sự tích tụ của adenosine – một loại chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter) trong não, adenosine tăng lên theo từng giờ bạn thức.

Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ khiến não giải phóng adenosine một cách nhanh chóng, vì vậy, bạn có thể khó đi vào giấc ngủ hơn vào ban đêm.

Tuy nhiên, việc ngủ trưa cũng mang lại một số lợi ích nhất định. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngủ trưa thường xuyên có khả năng ghi nhớ tốt hơn 20% so với những người không ngủ. Giấc ngủ có thể “dọn sạch” vùng hippocampus – nơi lưu trữ trí nhớ ngắn hạn của não, nhường chỗ cho những thông tin mới.

Bạn có thể giữ thói quen chợp mắt vào buổi trưa, tuy nhiên không nên ngủ quá lâu bởi điều này có thể khiến bạn cảm thấy chếnh choáng. Giấc ngủ trưa tốt nhất chỉ nên kéo dài dưới 20 phút.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “man of the year” do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị