Ngủ quá nhiều gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Điều gì xảy ra với sức khỏe khi bạn ngủ quá nhiều?

Video: Vì sao phụ nữ nên ngủ nhiều hơn nam giới?

Ngủ nhiều gây những tác hại gì?

Buồn ngủ và ngủ nhiều vào ban ngày: Cẩn thận đái tháo đường!

Vì sao ngày Đông ngủ không muốn dậy?

Nhức đầu
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng đau đầu là kết quả do dẫn truyền thần kinh trong não có bị ảnh hưởng vì ngủ quá nhiều. Ngoài ra, một giấc ngủ dài khiến não tiêu hao khá nhiều oxy, đồng thời cơ thể sẽ bị mất khả năng cân bằng hormone. Chính vì vậy khi bạn tỉnh dậy sẽ có cảm giác mệt mỏi, nặng đầu, mơ màng, thiếu sức sống, lười hoạt động, khó tập trung, làm việc không hiệu quả và tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc suy giảm trí nhớ, rất nguy hiểm.
Bệnh đái tháo đường
Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những người thường xuyên ngủ quá 9 giờ/ngày có nguy cơ cao phát triển bệnh đái tháo đường hơn những người ngủ ít hơn. Ngủ quá nhiều có thể làm tăng đường huyết, từ đó làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường type 2. Ngoài ra, vì ít vận động và béo phì do ngủ quá nhiều nên nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cũng từ đó mà tăng cao.
Béo phì
Những người ngủ quá nhiều thường ít hoạt động thể chất và ăn uống không lành mạnh. Đây là những yếu tố hàng đầu khiến bạn tăng cân. Nói một cách khác, càng ngủ nhiều, bạn càng ít vận động và càng đốt cháy ít calorie hơn.
Bệnh tim mạch
Ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch
Theo một nghiên cứu tại Mỹ, những phụ nữ ngủ khoảng 9 - 11 giờ thì có khả năng phát triển bệnh tim mạch lên tới 38%. Phụ nữ thường ngủ nhiều hơn nam giới, điều này khiến họ có nguy cơ cao nhất bị các rối loạn về tim.
Đau lưng
Bạn càng ngủ nhiều thì áp lực trên lưng của bạn càng tăng lên. Đó là lý do tại sao khi bạn thức dậy sau một giấc ngủ dài, bạn có thể cảm thấy tê cứng ở vùng lưng. Ngoài ra, nếu bị đau lưng mạn tính thì tình trạng này sẽ càng trầm trọng hơn.
Tăng nguy cơ tử vong
Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) phát hiện ra rằng, những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng/ngày có nguy cơ tử vong sớm. Mặc dù chưa rõ nguyên nhân nhưng các nhà khoa học nhận định rằng, việc ngủ quá nhiều gây ra những rối loạn về hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, là nguồn gốc phát sinh nhiều căn bệnh nguy hiểm và suy giảm hệ miễn dịch nhanh chóng.

Ngủ bao lâu là quá nhiều?

Thời lượng của giấc ngủ ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, hoạt động thể chất, sức khỏe tổng thể và thói quen sống... Ngoài ra, nếu đang bị bệnh, bạn có thể cảm thấy muốn ngủ nhiều hơn. Hoặc khi đang sử dụng một số loại thuốc, chúng có thể gây ra tác dụng phụ và khiến bạn ngủ nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng, một giấc ngủ an toàn chỉ nên kéo dài từ 6,5 - 8 giờ/ngày và bạn không nên thường xuyên ngủ quá thời lượng này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp