Ngủ ngáy có phải dấu hiệu của bệnh tim?

Ngáy ngủ có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe

Nam giới ngủ ngáy, trầm cảm dễ bị yếu sinh lý?

Ngáy to như sấm cần ngay vitamin và tinh dầu này

Ngủ ngáy có nguy hiểm không?

Thêm bằng chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn!

Ngáy không phải là một dấu hiệu của bệnh tim nhưng nó có thể là một dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Những người ngưng thở khi ngủ có nguy cơ mắc bệnh tim.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là rối loạn đặc trưng bởi sự ngừng thở từng lúc về đêm trong khi ngủ, có thể dẫn tới thiếu oxy máu và liên quan đến ngủ ngày quá nhiều. Phụ nữ mãn kinh thường có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ cao hơn.

Không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm, ngưng thở khi ngủ còn khiến cơ thể mệt mỏi và là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch.

Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi con người không tỉnh táo, bởi vậy có rất nhiều trường hợp không được chẩn đoán và điều trị. Ngưng thở khi ngủ khiến cơ thể không nhận được đủ oxy trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Ngưng thở khi ngủ cũng phổ biến hơn ở những người bị béo phì và béo phì chính là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim. 

Ngáy là triệu chứng phổ biến nhất ở những người bị ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, không phải lúc nào ngáy cũng là ngưng thở khi ngủ, trừ khi nó xảy ra thường xuyên, kèm theo tình trạng nghẹt thở hoặc thở hổn hển và các dấu hiệu dưới đây:

-  Mệt mỏi vào ban ngày;

-  Đau đầu vào buổi sáng;

-  Mất ngủ, khó duy trì giấc ngủ;

-  Khô miệng hoặc đau họng khi thức.

Nếu nghi ngờ mình bị ngưng thở khi ngủ, bạn nên đi khám. Khi đi khám, bạn cần cung cấp các thông tin về triệu chứng trong lúc ngủ và tình trạng cơ thể vào ban ngày trong vòng 2 tuần. Bằng những thông tin này và phương pháp nghiên cứu giấc ngủ, bác sỹ sẽ xác định một số nguyên nhân gây ngưng thở khi ngủ.

Chẩn đoán ngưng thở khi ngủ tương đối khó, đôi khi cần đến phương pháp giám sát thở qua đêm và đo chức năng của cơ thể khi ngủ:

Giám sát giấc ngủ qua đêm: Người bệnh sẽ được theo dõi hoạt động của tim, phổi, não, cử động tay chân khi ngủ thông qua các thiết bị được kết nối với màn hình. Giám sát giấc ngủ qua đêm thường được thực hiện tại trung tâm nghiên cứu giấc ngủ hoặc bệnh viện.

Đo chức năng khác của cơ thể: Bao gồm nồng độ oxy trong máu (nồng độ oxy trong máu sẽ giảm khi ngưng thở và tăng lên khi thức giấc) và mô hình thở.

Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng cần được điều trị. Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn nhẹ có thể được cải thiện bằng cách thay đổi lối sống (giảm cân, bỏ thuốc lá, không uống rượu bia). Những thay đổi này không chỉ có thể cải thiện chứng ngưng thở khi ngủ của bạn, mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Ask Doctor K)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon: Thực phẩm chức năng Goldream 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị