Ngủ cùng cha mẹ, 133 bé sơ sinh chết mỗi năm

Trẻ sơ sinh có thể tử vong do ngạt thở hoặc quá nóng khi ngủ cùng cha mẹ

12 triệu chứng dị ứng trứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Cách điều trị viêm da cơ địa an toàn cho trẻ sơ sinh?

Các dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh bị mất nước

Tại sao trẻ sơ sinh lại ngủ mở mắt?

Thống kê của Anh cho thấy, việc ngủ cùng cha mẹ có liên quan tới cái chết của 665 trẻ sơ sinh tại nước này trong vòng 5 năm qua. Tỷ lệ này tương đương với khoảng trung bình 133 ca tử vong mỗi năm.

Các nhà khoa học cho biết, trẻ sơ sinh có thể bị ngạt thở hoặc quá nóng nếu cha mẹ vô tình lăn vào chúng. Ngoài ra, việc ngủ cùng cha mẹ cũng có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), vốn chưa được xác định nguyên nhân rõ ràng.

Bà Francine Bates - Giám đốc điều hành tổ chức The Lullaby Trust, đơn vị chuyên thực hiện các nghiên cứu và chiến dịch chăm sóc sức khỏe của trẻ sơ sinh cho biết: "Một số cha mẹ đã chọn cách để trẻ ngủ cùng với mình, tuy nhiên có thể bạn chưa biết, điều đó cũng làm tăng các yếu tố nguy cơ đối với trẻ".

Bà cho biết thêm: "Nguy cơ tử vong đột ngột của trẻ có thể tăng lên cao hơn nếu cha mẹ chúng hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy hoặc đi ngủ trong trạng thái quá mệt mỏi. Ngoài ra, những đứa trẻ sinh non hoặc nhẹ cân cũng sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn so với những đứa trẻ khác".

Tổ chức Lullaby Trust cũng khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên cho con ngủ trong một chiếc nôi hoặc cũi trẻ em sẽ an toàn hơn cho trẻ.

Bên cạnh đó, hãy để trẻ ngủ trong tư thế nằm ngửa, không nên để các vật mềm như: Gối, mền, đồ chơi... bên trong nôi.


Quang Tuấn H+ (Theo Thesun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ