Ngủ 6 tiếng mỗi đêm đã đủ?

Làm thế nào để ngủ đủ giấc, ngủ ngon mỗi đêm?

Ăn không ngon, ngủ không sâu giấc là bệnh gì?

Bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương: Có nên dùng hormone thay thế?

Trồng cây gì giúp ngủ ngon hơn?

7 cách hay giúp trị mất ngủ, ngủ chập chờn

Theo TS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ) thì nhiều nghiên cứu lớn đã cho thấy những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm, hoặc ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi đêm đều gặp những vấn đề về sức khỏe. Như vậy, có một mối liên hệ giữa vấn đề ngủ quá ít hoặc quá nhiều và sức khỏe.

Ngủ quá ít sẽ khiến con người rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải trong mỗi khi tỉnh giấc. Về lâu dài, nó sẽ làm giảm sức đề kháng, khiến sức khỏe suy giảm, đồng thời kéo theo rất nhiều bệnh khác như: Béo phì, giảm trí nhớ, rối loạn tâm lý, bệnh tim mạch, đái tháo đường, trầm cảm... Nghiêm trọng hơn, việc thiếu ngủ có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cả tính mạng.

Những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi đêm thậm chí còn tệ hơn những người không có giấc ngủ sâu và những người ngủ hợp lý. Họ có xu hướng bị béo phì, bệnh tim và trầm cảm vì ăn nhiều, lười vận động hoặc ít giao tiếp xã hội.

Vậy ngủ bao nhiêu là đủ?

Hầu hết người trưởng thành cần ít nhất 7 giờ ngủ mỗi đêm. Tổ chức Chăm sóc Giấc ngủ Quốc gia Hoa kỳ đã thông qua hơn 300 nghiên cứu để xác định lượng thời gian lý tưởng của một người cần phải ngủ theo tuổi:

Trẻ sơ sinh (4 - 11 tháng): 12 - 15 giờ ngủ.

Trẻ em (1 - 2 tuổi): 11 - 14 giờ ngủ.

Trẻ mẫu giáo (3 - 5 tuổi): 10 - 13 giờ ngủ.

Học sinh tiểu học, trung học cơ sở (6 - 13 tuổi): 9 - 11 giờ ngủ.

Học sinh trung học phổ thông (14 - 17 tuổi): 8 - 10 giờ ngủ.

Người trưởng thành (18 - 64): 7 - 9 giờ ngủ.

Người lớn tuổi (65 tuổi trở lên): 7 - 8 giờ ngủ.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia thừa nhận rằng một số người có thể ngủ thời gian ngắn hơn hoặc dài hơn phạm vi khuyến nghị nhưng vẫn không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên thời gian ngủ vẫn không nên cách quá xa phạm vi bình thường vì có thể dẫn đến những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Để có được giấc ngủ ngon, ngủ đủ tiếng, bạn có thể áp dụng những cách như: Để nhiệt độ phòng mát mẻ (duy trì nhiệt độ 23 - 25 độ C), ăn nhiều thực phẩm giàu magne hoặc bổ sung bằng thực phẩm chức năng, loại bỏ đường và caffeine, ăn ít ngũ cốc, tập thể dục đều đặn, đi ngủ đúng giờ, thư giãn đầu óc và hạn chế sử dụng đồ điện tử ngay trước khi đi ngủ.

Ngày nay các thử nghiệm lâm sàng đã khẳng định các chế phẩm từ thảo dược như cây nữ lang, củ bình vôi, lá sen, cây trinh nữ... có tác dụng an thần, giảm đau, giảm stress, đồng thời giúp cải thiện giấc ngủ ở những người mất ngủ do nguyên nhân thần kinh mà không gây nghiện hay có tác dụng phụ.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp