6 cách đơn giản giúp mẹ tự xoay ngôi thai thuận

Ngôi thai thuận giúp mẹ sinh thường dễ hơn

Xoay ngôi thai ngược: Mẹ có thể làm được để sinh thường tự nhiên!

Ngôi thai không thuận, đừng quá lo lắng!

7 lời khuyên giúp các mẹ sau sinh mổ nhanh hồi phục sức khỏe

Đã sinh mổ sau có sinh thường được không?

Vị trí bình thường khi thai nhi nằm trong bụng mẹ trong 3/4 thai kỳ vẫn là đầu quay lên trên, chân hướng xuống dưới. Đến ngày gần sinh, tư thế này mới đảo ngược lại để giúp bé dễ ra khỏi bụng mẹ. Vị trí ngôi thai chuẩn nhất của bé khi chuẩn bị chào đời là đầu quay xuống dưới cổ tử cung, mặt úp vào phía trong bụng mẹ. Một số nguyên nhân khiến bé không chịu quay đầu (ngôi thai ngược) là:

- Kích thước đầu của thai nhi to và khung xương chậu của mẹ hẹp khiến thai nhi không đủ chỗ để quay đầu

- Khối lượng ối bên trong tử cung ít khiến bé khó khăn trong việc di chuyển

Thai nhi không chịu quay đầu khiến mẹ gặp khó khăn khi sinh thường

- Trẻ bị nhẹ cân

- Người mẹ lười vận động và tập thể dục 

Có một số tác động từ mẹ có thể giúp thai nhi thuận lợi quay đầu, tránh được các tư thế ngôi thai ngược hay ngôi sau… khi sinh. Nếu sắp đến ngày sinh mà bé vẫn chưa chịu quay đầu thì mẹ có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau:

Đi bộ: Đây là bài tập đơn giản mà bạn có thể thực hiện khi mang thai. Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, bạn nên đi bộ ít nhất 2 lần/ngày trong khoảng 20 – 25 phút với tốc độ vừa phải. Đi bộ hàng ngày sẽ giúp thai nhi quay đầu dễ dàng hơn. Nguyên nhân là do khi đi bộ, đầu của em bé là phần nặng nhất của cơ thể có thể di chuyển về phía xương chậu của người mẹ.

Tập bò: Bạn nên tập bò 10 phút mỗi ngày để giúp thai nhi có thể di chuyển dễ dàng trong tử cung và thay đổi vị trí. Với động tác này mẹ ngồi quỳ, sau đó trườn người lên phía trước, chống tay để giữ cơ thể.

Động tác bò giúp bà bầu xoay chuyển ngôi thai

Bơi lội: Bơi lội có thể giúp tăng cường sức khỏe của bà bầu và thai nhi.  Ngoài ra, bơi lội có hiệu quả rõ rệt trong việc giúp em bé xoay đầu đúng hướng. Mẹ có thể bơi lội suốt trong thai kỳ hay bắt đầu từ tuần thai thứ 30. Bơi lội không những giúp thai nhi xoay đầu mà còn làm giảm tình trạng đau cơ bắp trong thai kỳ.  

Ngủ nghiêng bên trái: Vị trí ngủ của bạn có liên quan mật thiết đến sự chuyển động và khả năng định vị của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, mẹ nên nằm nghiêng sang bên trái và dùng gối để đỡ bụng.  

Tư thế nằm nghiêng giúp cho bé có thể xoay chuyển dễ dàng hơn nằm ngửa

Tập thể dục: Một số chuyên gia cho rằng, những động tác kết hợp tay chân có thể giúp mẹ xoay đầu thai nhi tốt hơn. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng minh giả thuyết này. Mẹ bầu có thể tham khảo bài tập trên sàn dưới đây, nhưng nếu cảm thấy khó chịu, bạn phải ngừng tập ngay.

Bài tập trên sàn: Mẹ bầu chống tay và quỳ gối trên sàn bằng phẳng, sau đó hạ tay xuống thấp, chân vẫn chống để nâng mông lên cao. Thực hiện động tác này vài phút mỗi ngày cho đến lúc sinh sẽ giúp thai nhi quay đầu dễ dàng hơn.

Nếu bạn đã thực hiện các biện pháp trên mà em bé vẫn không chịu xoay đầu thì hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ để được sinh mổ.

Thanh Tú H + (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ