Ngoại tình có thể bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng

Khung hình phạt ngoại tình từ 1-3 triệu đồng cũng chỉ là mức phạt hành chính, quan trọng là ý thức của con người

Bế bối ngoại tình: Chấn động showbiz Châu Á 2014

Hi hữu chuyện vợ chung thủy, nhưng con... không phải của chồng

Bí mật đằng sau người đàn ông ngoại tình

Đàn ông hối tiếc vì chung thủy, phụ nữ ân hận bởi ngoại tình

Bộ Tư pháp vừa đưa ra lấy ý kiến đối với dự thảo lần 4 Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình; Thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong đó, nổi bật với Điều 48 của dự thảo quy định về hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

Theo đó, đề xuất mức phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một loạt hành vi như sau: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng/vợ; Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng/vợ; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân; Chung sống như vợ chồng với người có cùng dòng máu về trực hệ mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chuyên gia Tâm lý Văn Thanh Sĩ (Tổng đài 1088, TP.HCM) cho biết: Khung hình phạt ngoại tình từ 1 đến 3 triệu đồng, thậm chí có cao hơn nữa cũng chỉ là mức phạt hành chính, quan trọng là ý thức của người dân, đặc biệt là những người sắp, đang và đã ngoại tình. Cơ quan nhà nước phải làm cách nào để họ nhận ra được hành vi sai trái của mình và không có ý định tái phạm, có thể gửi văn bản về chính cơ quan, nơi họ sinh sống để cảnh cáo. Hình thức này sẽ khiến bản thân người đã ngoại tình, lừa dối gia đình cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ khi mọi người biết chuyện, từ đó có thể giảm bớt hành vi sai trái về sau.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn