Hắt hơi không phải lúc nào cũng do cảm lạnh hay dị ứng

Ngoài cảm lạnh và dị ứng, còn nhiều nguyên nhân khác gây hắt hơi

Trẻ hắt hơi liên tục là do dị ứng hay cảm lạnh?

5 lý do khiến bạn bị hắt hơi liên tục

Sau khi ho và hắt hơi, vi khuẩn tồn tại trong không khí tới 45 phút

Vì sao lại khóc, cười, hắt hơi sau "yêu"?

Dưới đây là sáu nguyên nhân gây ra cơn hắt hơi:

1. Miễn dịch

Thực tế, hắt hơi là bản năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, khi niêm mạc mũi bị kích thích, nó sẽ gửi tín hiệu qua các dây thần kinh ngoại biên đến não, não sẽ tự động trả lời bằng cách kích thích mũi và phổi đẩy mạnh không khí (bao gồm cả bụi, virus, vi khuẩn) ra ngoài. Chính vì vậy, hắt hơi là một phần quan trọng của quá trình miễn dịch, giữ cho bạn khỏe mạnh và không bị ốm.

2. Ánh sáng

Trên thế giới có khoảng 22 - 30% người dân bị hắt hơi khi ra nắng hay nhìn vào ánh sáng chói. Điều này gọi là “phản xạ hắt hơi quang học”.

Phản xạ này dã được chứng minh là một đặc điểm di truyền. Theo đó, biến thể trong DNA đã có sự thay đổi, có thể kích hoạt phản xạ hắt hơi dưới tác động của ánh nắng (photic sneeze reflex). Nghiên cứu sâu thêm, giới khoa học phát hiện ra mối liên hệ giữa giật mình và 1 gene liên quan đến cơn co giật do động kinh. Nếu cha, mẹ gặp tình trạng này thì xác suất con cái kế thừa gene và có biểu hiện như vậy lên tới 50%.

3. Bạc hà

Không có nhiều chứng cứ khoa học, nhưng rất nhiều người đã thành công khi kích hoạt cơn hắt hơi bằng cách nhai kẹo cao su hoặc ăn kẹo bạc hà.

Đây cũng chính là phương pháp hiệu quả nhất khi bạn muốn hắt hơi mà không được.

4. Sau khi quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục có thể kích hoạt cơn hắt hơi. Hiện tượng này có thể do sự kích thích tận cùng của hệ thần kinh giao cảm trong/sau khi quan hệ tình dục gây ra tín hiệu muốn tận hưởng thời gian yêu của một số người và dẫn đến hắt hơi.

5. Tập thể dục

Bất kỳ hình thức tập thể dục nào cũng có thể khiến bạn chảy nước mũi hoặc hắt hơi. Nó được gọi là “viêm mũi do tập thể dục” và nó thực sự là phản ứng dị ứng với hoạt động thể chất - không phải là do virus.

Bởi vì một khi sự lưu thông khí gia tăng, bạn sẽ phải thở nhanh hơn, do đó để vượt qua áp lực quán tính, mũi và miệng bắt đầu trở nên khô. Điều này khiến mũi phản ứng lại và sinh ra hắt hơi.

6. Căng thẳng

Căng thẳng có thể gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe, kể cả hắt hơi. Bởi lẽ, căng thẳng có thể gây giảm miễn dịch (tìm hiểu thêm ở phần đầu bài báo). 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp