Bạn có biết cách nhận biết người bị ngộ độc methanol?

Ngộ độc rượu methanol có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Người thứ 3 ở Hà Nội tử vong do ngộ độc rượu methanol

Hà Nội: Thắt chặt công tác thanh tra, kiểm tra sau vụ ngộ độc rượu

Đã xác định được địa chỉ bán rượu khiến 9 sinh viên bị ngộ độc

Uống 1,5 lít rượu tại Hà Nội, 7 sinh viên nhập viện vì ngộ độc methanol

Methanol là gì?

Methanol là dạng cồn đơn giản nhất. Khác với ethanol – loại cồn thường có trong các loại rượu bia, methanol độc hại hơn nhiều và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu uống phải.

Methanol thường được hình thành với một lượng nhỏ trong quá trình lên men rượu từ nước nho hay hạt ngũ cốc. Trên thực tế, luôn có một lượng nhỏ methanol trong các sản phẩm rượu bia, nhưng không đủ để gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Methanol là một loại cồn độc hại, có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Nguyên nhân là do các nhà máy sản xuất rượu luôn phải sử dụng các công nghệ đặc biệt để tách methanol khỏi ethanol. Tuy nhiên, việc tự chưng cất rượu bia tại nhà có thể khiến việc tách methanol và ethanol trở nên khá khó khăn, do bạn không thể tự phân biệt 2 chất này.

Methanol có hại như thế nào?

Khi xâm nhập vào cơ thể, methanol có thể được chuyển hóa thành acid formic – một độc tố thường thấy trong nọc kiến. Nếu hàm lượng methanol trong máu quá cao, cơ thể có thể bị tàn phá nghiêm trọng: Suy thận, vấn đề ở tim và lưu thông máu, tổn thương gan, suy giảm thị lực (nhìn mờ, mù lòa tạm thời hoặc vĩnh viễn), tổn thương thần kinh và não.

Dấu hiệu ngộ độc rượu methanol

Các dấu hiệu đầu tiên khi bị ngộ độc rượu methanol thường khá khó phân biệt với các dấu hiệu say rượu thông thường. Trong vòng 1 – 2 giờ đầu sau khi uống rượu, bạn có thể cảm thấy say, buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.

Sau 12 - 24 giờ, các triệu chứng nghiêm trọng hơn như nhức đầu, chóng mặt, nhìn mờ có thể xuất hiện. Đặc biệt, nếu nhận thấy mình bị nhìn mờ, hoặc gặp khó khăn khi nhìn về phía nguồn sáng, tốt hơn hết hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được khám chữa kịp thời.

Nếu lo lắng bản thân đang bị ngộ độc rượu methanol, hãy nhanh chóng tới bệnh viện để kiểm tra cụ thể. Các bác sỹ có thể điều trị ngộ độc methanol bằng cách sử dụng các chất ức chế chuyển đổi methanol thành các hợp chất độc hại. Trong trường hợp ngộ độc nặng, người bệnh sẽ cần được lọc máu để loại bỏ hoàn toàn methanol trong cơ thể.
Vi Bùi H+ (Theo Abc.net)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp