Mù mắt, bại não vì uống rượu

Rượu có hàm lượng methanol cao có thể gây mù mắt, tử vong

Uống nhiều rượu nguy hiểm hơn đái tháo đường!

Giải độc rượu hiệu quả với các món cháo

Rượu thuốc cho người cao tuổi: Con dao hai lưỡi

Rượu "phá nát" cơ thể bạn như thế nào?

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng gần 1 tuần nay, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc rượu ở thể nặng.

Mù mắt, liệt não sau chén rượu mua đầu làng
Nằm điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã 4 ngày nay, dù được điều trị tích cực, nhưng sức khỏe bệnh nhân Lưu Xuân L. ( Long Biên, Hà Nội) vẫn không có tiến triển. Đôi mắt của anh đã bị mù vĩnh viễn, não liệt hoàn toàn.

Người nhà bệnh nhân này cho biết, chỉ biết anh L. đi mua rượu ở đầu làng mà không biết mua cụ thể ở quán nào. Sau khi anh cùng với mấy người bạn uống, ngày hôm sau có dấu hiệu mờ mắt, đi khám ở bệnh viện gần nhà được chuyển đến bệnh viện chuyên khoa mắt rồi chuyển thẳng sang Trung tâm Chống độc.  Đến đây thì anh đã rơi vào tình trạng hôn mê hoàn toàn.
Một nạn nhân bị ngộ độc rượu đang điều trị tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai

Theo các bác sĩ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, chưa năm nào Trung tâm phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân bị ngộ độc rượu nhiều như năm nay. Với hàng chục bệnh nhân trong 1 tháng  giáp tết, con số này đã tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.  Các bác sĩ cũng lo ngại, lượng bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng trong, sau những ngày Tết.

Hiện tại, hầu hết bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều bị ngộ độc rượu methanol, mức độ nặng hơn gấp nhiều lần so với ngộ độc rượu ethanol.
Ngộ độc rượu: Đứng thứ 3 gây tử vong sau tim mạch, ung thư

TS. BS  Nguyễn Kim Sơn  – Giám đốc Trung tâm chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Mỗi dịp Tết đến, bệnh nhân ngộ độc rượu chiếm tỷ lệ lớn. Trong 2 năm gần đây, người ngộ độc rượu tăng lên do thời gian nghỉ dài hơn. Đặc biệt, tình trạng ngộ độc rượu trong thời gian qua không chỉ xảy ra ở nam giới mà còn cả ở phụ nữ.

“Tổ chức Y tế Thế giới từng cảnh báo ngộ độc rượu đứng hàng thứ 3 gây tử vong sau tim mạch và ung thư. Trong đó ngộ độc methanol còn nguy hiểm hơn nữa. Methanol chính là cồn công nghiệp, khi đi ăn nhà hàng, người ta thường dùng cồn đó để đun lẩu thì nhiều cơ sở sản xuất hám lợi đã sử dụng để pha rượu bán ra thị trường. Các đệ tử lưu linh uống phải nhẹ thì mù mắt, nặng thì tử vong.” – TS Sơn nói.

PGS. TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh, methanol khi uống vào cũng như các loại rượu thông thường chỉ sau 1 đến 2 ngày, bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt sau đó xuất hiện trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc rồi dẫn đến tử vong. Điều đáng ngại là không thể nhận biết rượu methanol bằng mắt thường hay uống thử.

Để phòng ngừa, các chuyên gia khuyến cáo người dân không uống nhiều rượu (trên 30ml/người/ngày với nồng độ từ 30 độ trở lên); Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng trên 0,05% vì có thể gây mù mắt và tử vong cao.

Không uống rượu khi rượu đó không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm của cơ quan chức năng; Không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc căng thẳng và không uống rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật, hay những rượu ngâm theo kinh nghiệm dân gian.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội