Ngộ độc nấm rừng, 2 người tử vong

Một bệnh nhân ngộ độc nấm vẫn còn trong giai đoạn nguy kịch, phải điều trị tích cực

Sữa bột Aptamil trẻ em gây ngộ độc?

Ngộ độc arsenic do dùng “thảo dược Viagra” mua trên mạng

Kem Blue Bell của Mỹ nhiễm khuẩn gây ngộ độc

Phấn đấu 2015 giảm 5% số vụ ngộ độc thực phẩm

Trước đó, ngày 19/3, 5 người trong gia đình anh Hà Văn Khiên (xóm Phiềng Sa, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình) đã phải đi cấp cứu sau khi ăn nấm độc (nấm tự hái trong rừng). 2 người đã tử vong, 3 người còn lại đang được điều trị tại Trung tâm chống độc - Bệnh viên Bạch Mai, trong đó có 1 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch. 

Sau khi sự việc xảy ra, Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đến thăm hỏi, động viên  bệnh nhân đồng thời trao đổi và đề nghị Lãnh đạo, chuyên gia Trung tâm chống độc – Bệnh viên Bạch Mai tập trung cao nhất về chuyên môn, trang thiết bị, vật tư, thuốc men đặc trị để cứu chữa nhằm bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. 

Cục ATTP đã làm việc với Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) về khả năng điều trị cho những bệnh nhân ngộ độc nấm rừng

Cục ATTP cũng đã ban hành công văn hướng dẫn các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động kế hoạch, tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc; Tổ chức hướng dẫn các đơn vị Y tế tuyến cơ sở trong công tác sơ cứu, cấp cứu, điều trị bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm độc. Đặc biệt tập trung truyền thông các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc đến tận hộ gia đình, những cộng đồng có thói quen thu hái, chế biến và sử dụng nấm dại làm thức ăn. 

Theo TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP, để phòng chống hiệu quả, triệt để ngộ độc do nấm độc, người dân tuyệt đối không thu hái, không chế biến và không ăn nấm mọc hoang dại, kể cả nấm dại nghi ngờ không an toàn. 

Đây là vụ ngộ độc do ăn nấm độc đầu tiên xảy ra trong năm 2015.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn