"Nghiện" tình yêu là vấn đề tâm lý thực sự

Tình yêu được coi là một "chất" gây nghiện

Một số rối loạn tâm lý thường gặp ở người cao tuổi

Nguy cơ rối loạn tâm lý tình dục vì dùng tên giả trên mạng xã hội

Valentine: 7 sự thật thú vị về tình yêu

Bộ ảnh chứng minh tình yêu ngọt ngào luôn có ở xung quanh ta

Nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford – xuất bản trên tạp chí Philosophy, Psychiatry & Psychology đã xác định rằng tình yêu thật sự là một loại “chất” gây nghiện, tương tự như rượu hay cờ bạc. Giống như những kiểu nghiện ngập khác, nó có thể sẽ phải điều trị.

Điều gì biến tình yêu thành "chất" gây nghiện?

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những ảnh hưởng của sự lãng mạn trong tình cảm và nỗi thất vọng mà bạn trải nghiệm khi tình yêu mất đi thường phản ánh sự “nghiện ngập thông thường”. Theo nghiên cứu, các triệu chứng bao gồm “sự xen kẽ giữa vui mừng và tuyệt vọng, đôi khi là những suy nghĩ và hành vi phá hoại xảy ra do sự mất mát tình yêu”.

Nhưng liệu tất cả những người yêu nhau đều có thể bị nghiện không? Có 2 quan điểm đối lập nhau, trưởng nhóm nghiên cứu Brian Earp nói. Thứ nhất, cho rằng tình yêu dưới bất cứ hình thức nào cũng gây nghiện ngập. Vì vậy, bất cứ ai trải nghiệm tình yêu cũng được coi là người nghiện, dù mức độ sẽ thay đổi tùy từng người. Thứ hai, bạn được coi là “người nghiện tình yêu được thừa nhận, nếu việc theo đuổi tình yêu thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn”.

Bất kể theo quan điểm nào, cả 2 hướng tư duy này đều cho thấy sự lãng mạn tình yêu có thể chuyển thành một rối loạn tâm lý nghiêm trọng.

Cách chữa cho những người thất tình

Earp chỉ ra, một số loại thuốc hiện có có thể hữu ích cho những người cố gắng giải thoát bản thân khỏi một mối quan hệ tồi tệ. Ví dụ như thuốc ức chế serotonin có chọn lọc (SSRIs) thường được sử dụng để điều trị trầm cảm.

“Thuốc SSRIs đôi khi để lại tác dụng phụ như giảm ham muốn tình dục, nhưng nó cũng ngăn chặn bạn quan tâm quá mức đến cảm xúc của những người khác, và làm giảm bớt sự ràng buộc của bạn đối với mối quan hệ”, Bess nói.“Thông thường, đây có thể là tác dụng tiêu cực. Nhưng nếu bạn đang cố gắng thoát khỏi mối quan hệ thì tác dụng phụ của thuốc có thể thực sự hữu ích cho bạn.”

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội