Nghiên cứu mới trong điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý tự miễn điển hình có thể dẫn đến tàn phế

Viêm khớp dạng thấp: Không điều trị sẽ tàn phế

Viêm khớp dạng thấp và nguy cơ ung thư

Hy vọng mới cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Điều chỉnh sinh hoạt ở người viêm khớp dạng thấp

Các nhà nghiên cứu tại Viện La Jolla về dị ứng và miễn dịch học, phối hợp với các đồng nghiệp tại Đại học California San Dieago đã xác định một mục tiêu thuốc mới để điều trị viêm khớp dạng thấp, đó là tập trung vào các tế bào chịu trách nhiệm trực tiếp tới sự thoái hóa của sụn khớp.

Phát hiện này được công bố tại những bài dịch về khoa học y học, có thể mở ra cánh cửa mới về các loại thuốc, cụ thể là thuốc ngăn ngừa tổn thương xương khớp, giúp đỡ những bệnh nhân đang điều trị thuốc hiện nay nhưng không hiệu quả. Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp hiện nay tập trung vào ngăn chặn sự tấn công sai "địch" của hệ miễn dịch, khi hệ miễn dịch tiêu diệt các tế bào khỏe trên màng của các khớp bị viêm, để làm giảm bớt các triệu chứng suy nhược, làm chậm sự tiến triển của bệnh. 

Khi nghiên cứu, Tiến sỹ Karen M.Doody đã lấy các mẫu trình chiếu từ bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cho sự biểu hiện của phosphatases, cô đã phát hiện ra một loại enzyme gọi là RPTPσ, cung cấp dầu bôi trơn để hạn chế tổn thương khớp. 

Enzyme đóng vai trò quan trọng trong việc kết dính tế bào (được thể hiện trong màu xanh lá cây), actin trong màu đỏ và hạt nhân của tế bào màu xanh lam. (Hình ảnh: Ts. Karen Doody và Ts. Bill Kiosses)

Trong viêm khớp dạng thấp, tế bào chuyên biệt bên trong khớp synoviocytes xâm nhập và phá hủy sụn khớp khi khớp bị viêm. Thông thường RPTPσ không hoạt động thông qua tương tác với proteoglycans, khi được thoái giáng khỏi proteoglycans, RPTPσ làm suy yếu khả năng của synoviocytes một cách mạnh mẽ. Doody giải thích: "RPTPσ hoạt động như một tín hiệu ức chế được precoded trên bề mặt của tế bào và đây là mục tiêu nghiên cứu về loại "phanh" tự nhiên cho bệnh thấp khớp!". Bà còn cho biết: "Kích thích hoạt động của RPTPσ cho chúng ta một công cụ cụ thể để điều chỉnh sự ảnh hưởng của Synoviocytes trong viêm khớp dạng thấp".

Đồng tác giả Gary S.Firestein - Chủ nhiệm khoa Dịch Y học, Giám đốc Viện nghiên cứu lâm sàng và dịch tại UCSD: "Khía cạnh độc đáo của phương pháp này là khả năng cải thiện triệu chứng và làm giảm tổn thương khớp, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt để chống lại các bệnh nhiễm trùng khác."

Hiện nay, Doody đang thử nghiệm tiền lâm sàng, mục tiêu cuối cùng là giải quyết cả 3 khía cạnh của bệnh viêm khớp dạng thấp: Sưng do viêm, tổn thương sụn và xương.

Ngoc Hoa H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn