Có thể giảm cơn thèm ăn chỉ nhờ propionate

Giảm cơn thèm ăn bằng thực phẩm chức năng bổ sung propionate

Giảm béo, đẹp da nhờ thực phẩm màu tím

Ăn vặt phòng đói đêm mà không sợ béo

Dầu cá có thể giúp bạn giảm cân?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn nửa vời

Theo đó, nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Glasgow (Scotland, Vương Quốc Anh) đã phát triển một loại phụ gia thực phẩm có tên gọi là IPE (inulin-propionate este). IPE có chứa propionate - một loại phụ phẩm tự nhiên được tạo ra trong quá trình lên men chất xơ insulin do tác động của vi khuẩn trong ruột. Propionate cũng là chất xúc tác kích thích ruột tiết ra các hormone kiểm soát sự thèm ăn và giảm cảm giác đói, từ đó giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thử nghiệm để kiểm chứng công dụng của propionate trên người.

Trong thử nghiệm đầu tiên, 20 tình nguyện viên (nam giới, khoẻ mạnh và không bị béo phì) đã được uống sữa lắc chứa IPE hoặc chất xơ tự nhiên inulin. Kết quả là: Nhóm dùng IPE ăn ít hơn 14%, đồng thời, nồng độ hormone làm giảm cảm giác đói tiết ra trong cơ thể cũng cao hơn. Họ thể hiện thái độ không muốn ăn khi nhìn thấy bánh rán, pizza hay các hình ảnh đồ ăn khác.

Trong thử nghiệm thứ 2, các tình nguyện viên được ăn mì ống với nước sốt cà chua một cách thoả thích. Kết quả là: Nhóm dùng IPE ăn ít mì ống hơn 10% so với nhóm không dùng IPE.

Công ty Imperial Innovations hiện đang tiến hành thương mại hóa IPE. Để có tác dụng kéo dài, người sử dụng phải ăn IPE thường xuyên. Vì vậy, phương pháp lý tưởng nhất là bổ sung trực tiếp IPE vào khẩu phần ăn với dạng đồ ăn phổ biến như bánh mì.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất