Nước bọt có thể giúp làm lành vết thương?

Các nhà khoa học chỉ ra một hợp chất trong nước bọt có khả năng làm lành các vết thương.

Video: Nước bọt - thuốc giảm đau mạnh gấp 6 lần morphine!

"Chảy nước miếng" cũng là biểu hiện của bệnh tật

Sốt, nuốt nước bọt đau tai trái là bệnh gì?

Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Theo đó, các nhà khoa học đã kiểm tra tác động của peptide histamin-1 có trong nước bọt lên sự hình thành mạch máu, rất quan trọng cho quá trình làm lành vết thương. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng histatin-1 thúc đẩy sự hình thành mạch máu tốt cũng như sự kết dính và di chuyển của tế bào.

Tiến sỹ Vicente A. Torres, Phó giáo sư tại Viện nghiên cứu Khoa học Nha khoa thuộc Đại học Chile, Santiago (Chile) cho biết: "Những phát hiện này mở ra những phương pháp mới để hiểu rõ hơn về sự khác biệt sinh học cơ bản giữa làm lành vết thương ở miệng và da".

"Chúng tôi tin rằng nghiên cứu có thể giúp thiết kế các phương pháp tiếp cận tốt hơn để cải thiện vết thương ở trong các mô khác với miệng." - TS.Torres nói.

Nghiên cứu thực hiện các thí nghiệm liên quan ở ba cấp độ: nội mô hoặc tạo mạch máu, tế bào nuôi cấy trong đó phôi gà làm mô hình động vật, và mẫu nước bọt thu thập từ những nguồn khỏe mạnh.

Sử dụng ba mô hình này, histatin-1 và nước bọt đã cho thấy làm gia tăng hình thành mạch máu. Các nhà nghiên cứu hiện đang tiến hành bước tiếp theo trong nghiên cứu này bằng cách sử dụng những phân tử này để tạo ra vật liệu và cấy ghép hỗ trợ cho việc chữa lành vết thương.

Nghiên cứu đã đăng trên Tạp chí The FASEB Journal.


Nguyên Hương H+ (Theo BS/Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn