Nghiện cờ bạc: Dạng bệnh lý tâm thần có tính di truyền

Ảnh minh hoạ: Internet

Nắng nóng, nhiều người tái phát bệnh tâm thần

Nếu thường xuyên cắn da quanh móng tay, có thể bạn đang mắc một loại rối loạn tâm thần

Nghiện nhổ tóc có thể là dấu hiệu của bệnh tâm thần

Bệnh tâm thần phân liệt có di truyền không?

Đại tá, PGS.TS Bùi Quang Huy - Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) cho biết, không ít bệnh nhân phải vào khoa Tâm thần để điều trị bệnh nghiện cờ bạc.

Đây là một dạng bệnh lý tâm thần. Nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu hụt chất serotonin trong não từ 50 - 70% so với người bình thường. Bệnh lý này có tính di truyền và sẽ bùng phát nếu được đặt vào môi trường cờ bạc, tìm cách gỡ gạc khi thua lỗ.

Biểu hiện của bệnh là bệnh nhân mê chơi cờ bạc, cá độ đỏ đen và tìm mọi cách để tiếp tục chơi. Dù quyết tâm bỏ nhưng gặp điều kiện thuận lợi, bệnh nhân lại tái diễn hành vi này. Thậm chí họ sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để lấy trộm tiền để cờ bạc.

“Với người nghiện cờ bạc, đa số bệnh nhân và người nhà chỉ cho đó là hư hỏng. 100% bệnh nhân không chịu thừa nhận mình mắc bệnh, nên công tác chữa trị chỉ được thực hiện khi bệnh nhân gây ra nhiều hậu quả lớn về kinh tế, tinh thần...”, PGS. Bùi Quang Huy lo ngại.

Theo PGS. Huy, bên cạnh các trò cờ bạc, trên thực tế, cá độ online ngày càng phổ biến và nguy hiểm ở chỗ những hình ảnh, âm nhạc, con số người đặt cửa gây ra kích thích trung khu gây hưng phấn cờ bạc. Khi đó mọi hưng phấn về công việc, âm nhạc, chơi thể thao… sẽ suy giảm, nhường chỗ cho hưng phấn cờ bạc, kích thích con nghiện càng đánh to hơn nữa.

Trong quá trình điều trị cho các con nghiện cờ bạc, PGS. Huy đã gặp không ít câu chuyện dở khóc dở cười. Đó là câu chuyện của những bệnh nhân bỏ thuốc hoặc giấu thuốc ở dưới lưỡi, răng. Thậm chí có một số người bệnh đã quay lại mắng bác sỹ vì đã khiến họ “mất đi một thú vui trong cuộc sống”.

PGS. Huy cho hay con số bệnh nhân nghiện cờ bạc so với các bệnh lý tâm thần khác rất nhỏ, điều trị không khó nhưng thách thức lớn nhất là dễ tái nghiện. Một bệnh nhân từng điều trị trong 4 năm vẫn có thể tái nghiện khi gia đình buông lỏng việc giám sát uống thuốc.

Biện pháp cai nghiện

Theo PGS. Bùi Quang Huy, khi có các biểu hiện nghiện cờ bạc, người bệnh cần được gia đình phát hiện sớm để đến gặp bác sỹ chuyên khoa tâm thần. Bác sỹ sẽ thăm khám, xác định mức độ bệnh. Để điều trị, cần kết hợp các phương pháp. Trong đó, biện pháp quan trọng nhất là thay đổi môi trường sống: Cách ly tuyệt đối với điện thoại, internet và môi trường có người cờ bạc.

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để cắt cơn nghiện cờ bạc là sốc điện. Đây là kỹ thuật có tác dụng với nhiều loại bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt, trầm cảm, tự sát, rối loạn cảm xúc, mất ngủ tiên phát.

Ngoài ra, bác sỹ sẽ tiến hành điều trị củng cố bằng thuốc chống trầm cảm để bù lại lượng serotonin thiếu hụt trong não nhằm làm quay trở lại các đam mê khác, xóa đi sự hưng phấn với cờ bạc.

Không chỉ dùng thuốc, người bệnh sẽ được điều chỉnh những rối loạn tâm thần (về cảm xúc và nhân cách). Liệu pháp này cần có sự hợp tác tính cực của gia đình bệnh nhân. Bản thân người bệnh phải có sự quyết tâm cao, quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác uống thuốc về lâu dài, thường xuyên, từ đó sẽ tạo dựng được cơ chế phòng bệnh - chống tái nghiện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội