Stress ở nghề phi công có thể dẫn đến những suy nghĩ tự tử

Nghề phi công có thể có nguy cơ mắc chứng trầm cảm nặng đến mức có suy nghĩ tự tử.

Chảy mồ hôi quá nhiều làm tăng lo âu trầm cảm

Bà bầu dùng thuốc trầm cảm, con có nguy cơ cao bị rối loạn ngôn ngữ

Phương pháp thư giãn giúp giảm stress hiệu quả

Stress cấp tính nguy hiểm như thế nào?

Bạn đang bị loại stress nào?

Tác giả của nghiên cứu, Joseph Allen - một trợ lý giáo sư về ngành khoa học đánh giá nguy cơ cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều phi công có tần suất bay liên tục khiến họ phải tự kiểm soát các triệu chứng trầm cảm mà không tìm cách chữa trị bệnh do sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình”.

Nghiên cứu này được đưa ra trong bối cảnh tháng 3/2015 vụ tai nạn máy bay hãng hàng không Germanwings của Đức khiến 150 hành khách thiệt mạng do phi công đã điều khiển máy bay tự lao vào núi. Sau đó, phi công này đã được xác định là có tiền sử của chứng trầm cảm. Chính vì điều này đã thôi thúc các nhà nghiên cứu tại trường Havard Chan (Mỹ) đi tìm những phi công đang phải “chiến đấu” với căn bệnh trầm cảm và có suy nghĩ về tự tử.

Một cuộc khảo sát quy mô lớn với 1.850 phi công thuộc các hãng hàng không từ 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có 13 % được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm và khoảng 4% số phi công được cho là có ý định tử tự trong vòng 2 tuần trước khi khảo sát.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy các phi công nam hàng ngày thường phải trải qua cảm giác như một sự thất bại, mất hứng thú với cuộc sống và nhiều khi nghĩ rằng chết sẽ tốt hơn. Đối với các nữ phi công thì việc dùng thuốc ngủ nhiều và những người đã phải trải qua việc bị quấy rối tình dục thường có các triệu chứng trầm cảm cao hơn.

“Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra tỷ lệ trầm cảm ở những phi công, những người chịu trách nhiệm đối với hàng ngàn sinh mạng mỗi ngày và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá sức khỏe tâm thần của phi công để giúp hỗ trợ họ trong việc phòng ngừa điều trị chứng trầm cảm” – Alex Wu, giảng viên của trường Harvard Chan và cũng là đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Các ngành công nghiệp hàng không không phải là ngành nghề duy nhất có tỷ lệ trầm cảm cao

Những công việc đòi hỏi sự tương tác thường xuyên với khách hàng, hoạt động thể chất thấp dễ dẫn đến trầm cảm

Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy rằng những người làm việc trong lĩnh vực giao thông công cộng, bất động sản hoặc các công việc xã hội cũng có nhiều khả năng dẫn đến trầm cảm nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý rằng rất khó để nghiên cứu có thể xác định những công việc nhất định khiến mọi người cảm thấy chán nản hay bản thân những người đó vốn đã gặp stress về những vấn đề khác.

Giáo sư Lawson Wulsin chủ đề tài nghiên cứu trên 214.000 người lao động ở miền Tây Pennsylvania (Mỹ) cho biết: "Các ngành công nghiệp có tỷ lệ trầm cảm cao thường đòi hỏi sự tương tác thường xuyên hoặc phức tạp với công chúng hoặc khách hàng, có mức độ căng thẳng cao và các hoạt động thể chất thấp."

Những ngành công nghiệp mà nghiên cứu nhận thấy có tỷ lệ trầm cảm cao là:

1. Vận chuyển hành khách - 16,19%

2. Bất động sản - 15,65%

3. Dịch vụ xã hội - 14,60%

4. Các ngành công nghiệp sản xuất khác - 14,25%

5. Dịch vụ cá nhân - 14,25%

6. Dịch vụ pháp lý - 13.44%

7. Chất lượng Môi trường / nhà ở - 13,42%

8. Tổ chức thành viên - 13.28%

9. An ninh và môi giới hàng hóa - 12,60%

10. In ấn và xuất bản - 12,43%

Mun Mun H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn