Nghe nhạc bằng tai nghe nhiều có bị điếc không?

Dùng tai nghe đúng cách để bảo vệ thính lực

Nghe kém: Dấu hiệu nhỏ - phiền muộn lớn!

Suy giảm thính lực và cách điều trị hiệu quả

Mỗi năm 360 triệu người mất thính lực do tiếng ồn

Liệu pháp thiên nhiên: Giải pháp mới cho ù tai, suy giảm thính lực

Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TW, trả lời:

Chào bạn! Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay, trên thế giới có khoảng 1,1 tỷ thanh thiếu niên và người trưởng thành có nguy cơ bị tổn thương vĩnh viễn thính giác của mình vì nghe nhạc quá nhiều, quá lớn. Sự vang âm quá mạnh trong ốc tai sẽ gây ra trạng thái kích thích, hậu quả là làm mệt thính giác. Sau đó, trầm trọng hơn là sự mất thính giác đối với những tần số cao. Đeo earphone, headphone để nghe nhạc, chơi trò chơi trên máy tính suốt nhiều tiếng đồng hồ sẽ xuất hiện cảm giác như lỗ tai bị bít lại, ù tai, chóng mặt, nhức đầu, tức ngực, hoa mắt, mệt mỏi toàn thân…, và đó có thể là những biểu hiện của chấn thương âm thanh cấp tính, đe dọa chức năng thính giác. 

Các chuyên gia về thính lực cũng cảnh báo, nghe nhạc quá lớn bằng MP3 thường xuyên trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây giảm thính lực. Để giảm nguy cơ giảm thính lực, những “tín đồ” ưa chuộng âm thanh lớn mỗi khi nghe nhạc cần lưu ý một số điều sau:

- Luôn giảm âm lượng xuống khoảng 60% khi nghe nhạc là nguyên tắc hàng đầu để giữ gìn thính lực. 

- Cứ tăng tiếng ồn 3dB, giảm nửa thời gian nghe. Nên dùng nút tai nghe để ngừa tiếng ồn khi bước vào vùng bị ô nhiễm tiếng ồn, ở những nơi quá ồn ào nên đứng cách xa loa nhạc tại những địa điểm biểu diễn âm nhạc.

- Để tránh những rủi ro khi nghe nhạc quá lớn từ máy nghe nhạc cá nhân, chỉ nên nghe ở mức độ an toàn 85dB.

- Chọn các loại earphone, headphone vừa khít với tai để không phải tăng âm lượng do ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Chỉ nên nghe vào những lúc thảnh thơi, rỗi rãi. Nên nhớ rằng nếu mở âm lượng càng to thì thời gian nghe lại càng phải rút ngắn và tốt nhất là chỉ nên nghe không quá 1 giờ mỗi ngày.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị