Nghe nhạc giúp trẻ sơ sinh thông minh hơn?

Hát ru rất tốt cho thai nhi

Hát ru tốt cho cả mẹ và trẻ sinh non

Thai giáo hiệu quả đừng quên tập luyện thể dục thể thao

Mách bố mẹ cách dạy con từ trong bụng: Đơn giản, hữu ích!

Âm nhạc đôi khi là một phần của liệu pháp cho trẻ sơ sinh vì nhiều nghiên cứu cho thấy nghe nhạc có thể giúp bé tăng cân.

Âm nhạc có giúp trẻ thông minh hơn không?

Một số chuyên gia cho rằng, chơi nhạc có thể giúp trẻ thông minh hơn, nhưng những nghiên cứu này đều tập trung vào trẻ lớn hơn, chứ không phải là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Tuy vậy, rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc học nhạc ở độ tuổi thơ bé có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của não.

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng trẻ sơ sinh có thể phân biệt giữa tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ khác bằng cách lắng nghe tiếng động và nhịp điệu. Theo một nghiên cứu, trẻ 2 tháng tuổi có thể nhớ được giai điệu ngắn. Một số chuyên gia nói rằng thai nhi 35 tuần tuổi có thể phân biệt và nhớ những âm thanh khác nhau.

Làm thế nào để đưa âm nhạc vào cuộc sống của bé?

Cho bé nghe nhạc vào giờ đi ngủ

Hãy bật một giai điệu nhẹ nhàng quen thuộc vào giờ đi ngủ của bé để tập cho bé ngủ. Hãy ưu tiên chọn bài hát có âm thanh và nhịp độ chậm và tắt đèn điện đi.

Nhà tâm lý học Jodi Mindell - một chuyên gia về giấc ngủ ở trẻ em tại Philadelphia, tác giả của Sleeping Through the Night, cho biết: "Nếu em bé thức dậy và giai điệu đã tắt mất rồi, có thể bé cần bạn đến để bật nhạc lại. Hãy bật một vài bài hát, giai điệu cho con bạn nghe rồi tắt đi khi bé ngủ”.

Hát cho bé nghe

Đừng lo lắng về các cảm giác của bạn. Con của bạn sẽ không phê bình bạn đâu, trái lại, bé sẽ yêu thích và chú ý đến bạn. Không nhất thiết phải là hát ru đâu.

Hãy để cho bé tự tạo ra âm nhạc của riêng bé

Con bạn cũng có thể đánh trống, chơi dương cầm… nhưng đừng bắt bé phải nghiêm túc. Hầu hết trẻ nhỏ không sẵn sàng để bắt đầu học nhạc cụ cho đến khi bé được 5 – 7 tuổi.

Loại nhạc nào tốt nhất cho bé?

Hãy để sở thích cá nhân của bạn hướng dẫn bạn! Nếu bạn thích âm nhạc cổ điển, em bé dường như cũng thích nó thì tuyệt. Bất cứ nhạc điệu nào cũng tốt, mặc dù các bài hát có nhịp điệu chậm sẽ giúp ru bé vào giấc ngủ.

Bé có thích nhạc rock, rap không? Nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh thích âm nhạc có giai điệu dễ chịu, hài hòa hơn là những âm thanh chát chúa. Khi bạn muốn chơi nhạc cho con nghe, hãy nghĩ đến giai điệu vui vẻ và đơn giản.

Để nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc của bé, bạn hãy cho con nghe trong vui vẻ. Hãy theo dõi dấu hiệu của bé xem bé có thích thú không. Hãy làm theo sự dẫn dắt của bé!

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ