7 nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị lãng tai khi còn trẻ

Lãng tai ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hàng ngày

35 tuổi đã nghe kém phải làm sao?

Làm gì để bảo vệ đôi tai, hết nghe kém?

Lược sử máy trợ thính - "bạn thân" của người bị điếc tai, nghe kém

Thuốc giảm đau gây suy giảm thính lực?

Bệnh đái tháo đường

Rối loạn chuyển hóa này có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể trong đó có cả thính giác. Nguyên nhân là do bệnh đái tháo đường có thể làm tổn thương các dây thần kinh thính giác. Chính vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng nghe kém, bệnh nhân đái tháo đường cần kiểm soát và điều trị bệnh hiệu quả.

Đái tháo đường có thể gây tổn thương dây thần kinh thị giác và làm suy giảm thính lực

Dùng máy sấy tóc thường xuyên 

Các tiếng ồn lớn vượt quá 85 decibel có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn. Tiếng ồn của máy sấy tóc có thể vượt qua giới hạn này và làm bạn nghe kém đi.

Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn

Tiếng ồn là nguyên nhân phổ biến nhất của việc mất thính lực. “Thủ phạm” phổ biến nhất là tiếng ồn nơi làm việc, như máy móc và dụng cụ điện. Ngay cả tiếng ồn từ còi xe theo thời gian cũng có thể có hại cho thính giác. 

Tiếp xúc với tiềng ồn quá lớn khiến bạn bị ù tai, nghe kém

Nghe kém cũng có thể gây ra bởi tiếng ồn rất lớn và đột ngột, chẳng hạn như âm thanh của tiếng súng nổ, pháo nổ, hoặc các vụ nổ khác. Những tiếng ồn này có thể vỡ màng nhĩ hoặc thiệt hại tai trong (gọi là chấn thương do âm thanh). Âm nhạc lớn tại một buổi hòa nhạc cũng có thể gây hại cho thính giác của bạn vĩnh viễn. Triệu chứng phổ biến sau khi được tiếp xúc với tiếng ồn lớn như vậy là ù tai.

Dùng thuốc

Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau có thể khiến người bệnh bị suy giảm thính lực.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc khiến bạn bị nghe kém đi

Sốt

Sốt là hiện tượng bình thường của cơ thể xảy ra khi cơ thể phản ứng lại với sự nhiễm khuẩn như virus cảm cúm hoặc cảm lạnh, vi khuẩn viêm họng, viêm gây ra do tổn thương mô hoặc bệnh tật. Nếu bạn bị sốt cao và kéo dài thì có thể bị suy giảm thính lực nhẹ. 

Nhiều ráy tai

Ráy tai bảo vệ ống tai chống bụi bẩn và vi khuẩn, nhưng sự tích tụ và đông cứng của ráy tai có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn và khiến bạn bị đau tai. Bạn có thể loại bỏ ráy tai này hàng ngày bằng các dụng cụ chuyên dụng.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng