Nghe chuyên gia bày cách đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết

Tết Nguyên đán là dịp thực phẩm giả, không đảm bảo vệ sinh an toàn hoành hành.

Tăng cường kiểm tra cơ sở chăn nuôi, giết mổ, chợ đầu mối... để đảm bảo Tết an toàn

Tháng An toàn thực phẩm 2017: Xử lý dứt điểm việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi

Tết Nguyên đán 2017: Làm gì để đảm bảo an toàn thực phẩm?

Hãy liên hệ ngay với đường dây nóng nếu thấy ở đâu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Đặc biệt, nhiều cơ sở chỉ hoạt động dồn dập vào dịp Tết. Do chưa có một cơ chế quản lý nghiêm ngặt nên rất nhiều hàng thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP được tung ra thị trường.

Cũng vào dịp Tết, việc sản xuất, kinh doanh hàng thực phẩm giả gia tăng đáng kể. Nào rượu giả, bia giả, bánh kẹo, mứt giả, nước tăng lực giả, nước mắm giả, mì chính giả, bột canh giả… Những loại này nhiều khi còn chứa các chất độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng. Cũng vào dịp Tết, thời tiết khí hậu rất ẩm ướt, các loại thức ăn rất dễ mốc, hư hỏng, biến chất, tạo ra các chất độc hại khi ăn uống phải.

PGS. TS Trần Đáng - Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới, theo PGS.TS Trần Đáng, cần đảm bảo việc thực hiện các biện pháp sau: 

  1. 1. Tăng cường các biện pháp quản lý đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm để đảm bảo không sản xuất hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, mất an toàn, không sử dụng phẩm màu, phụ gia độc hại, chú ý các cơ sở nhỏ, hộ gia đình, sản xuất thời vụ.
  2. 2. Giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm để họ chỉ buôn bán các loại thực phẩm đảm bảo chất lượng VSATTP, những loại thực phẩm còn hạn sử dụng và được bảo quản trong điều kiện an toàn.
  3. 3. Các cơ sở dịch vụ ăn uống cần duy trì được 10 tiêu chuẩn về điều kiện VSATTP: đủ nước sạch; có dụng cụ riêng gắp thức ăn chín và sống; nơi chế biến phải sạch, cách biệt nguồn ô nhiễm; người làm dịch vụ được tập huấn về VSATTP và khám sức khỏe định kỳ; nhân viên bán hàng có tạp dề, khẩu trang, mũ; không dùng phụ gia và phẩm mầu độc; thức ăn bày bán trên giá hoặc bàn cao trên 60cm, thức ăn phải được bày bán trong tủ kính; thức ăn phải được bao gói hợp vệ sinh; có dụng cụ đựng chất thải.
  4. 4. Ở các bếp ăn hộ gia đình, tập thể cần đảm bảo 10 nguyên tắc chế biến an toàn thực phẩm: Chọn thực phẩm tươi sạch, không dập nát; “thực hiện ăn chín uống sôi”, ngâm rửa sạch rau quả; ăn ngay sau khi vừa nấu xong; che đậy bảo quản thức ăn đã nấu chín; đun kỹ lại thức ăn nếu đã để qua bữa; không để lẫn thức ăn sống và chín; không dùng chung dụng cụ chế biến thức ăn sống và chín; rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi chế biến, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; giữ bếp, dụng cụ, nơi chế biến luôn luôn khô, sạch; không ăn thức ăn ôi thiu, mốc hỏng; dùng nước sạch để chế biến và nấu nướng.
  5. 5. Tăng cường kiểm tra, thanh tra các cơ sở thực phẩm, đặc biệt là kiểm tra, thanh tra liên ngành. Chú ý hàng thực phẩm giả, đặc biệt là rượu, mì chính, bột canh, bánh kẹo, nước mắm…
  6. 6. Mở chiến dịch truyền thông, huy động các kênh, các lực lượng truyền thông để nâng cao, nhắc nhở và chấn chỉnh việc thực hiện các quy định VSATTP. Các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng công an, quản lý thị trường và các ngành có liên quan cần tăng cường mạnh mẽ các hoạt động đảm bảo chất lượng VSATTP vào dịp Tết.
  7. 7. Nâng cao nhận thức và thực hành cho người tiêu dùng trong việc mua chọn thực phẩm tươi sống, thực phẩm bao gói sẵn, thực phẩm đã chế biến.
  8. 8. Mỗi người hãy nâng cao trách nhiệm tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình mình và bảo vệ cộng đồng, vui Xuân nhưng không quên giữ gìn VSATTP, kết hợp vui chơi giải trí với ăn uống hợp lý, hợp vệ sinh. Ăn phải “ăn theo điều hòa ngũ vị” (kết hợp hài hòa các thức ăn ngũ cốc, ngũ quả, ngũ súc, ngũ thái để đảm bảo “xương cứng gân khỏe, khí huyết lưu thông, làn da thớ thịt mịn màng”. Ăn phải “án thời tiết lượng”, đảm bảo điều độ, có quy luật, tránh thái quá gây hậu quả khôn lường. Ăn nên tránh thiên về một vị và phải chú ý vệ sinh ẩm thực.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý