Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại!

Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: Tôn vinh những trái tim tình nguyện

Bác sỹ hiến máu cứu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi

Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Hàng nghìn người đội mưa rét đi hiến máu

Phát động hiến máu tại Lễ hội Xuân Hồng 2015

Khi còn là sinh viên, tôi may mắn được “mời” tham gia hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Thời đó, cứ đến thứ 5 hàng tuần là cụm Cầu Giấy, Từ Liêm mà Chi hội Vận động hiến máu tình nguyện chúng tôi được phân công lại sôi động đón hàng hàng trăm người hiến máu tình nguyện.

Những ngày thứ 5 gặp trục trặc về thời tiết (mưa rét, gió lạnh, nắng gắt…) là chúng tôi lại lo lắng vì số người hiến máu ít. Nhưng những lo lắng cũng qua bởi với những “trái tim tình nguyện” thì yếu tố thời tiết không làm giảm mạnh được số lượng người đến với các điểm hiến máu.

Tôi còn nhớ như in lần tôi nhận lời các thầy trong trường Đại học cùng đứng ra tổ chức Ngày hội hiến máu tại trường. Trời mưa như trút nước nhưng Ban Tổ chức vẫn thu gom được gần 300 đơn vị máu. Các bác sỹ đã rất bất ngờ với kết quả và bảo tôi: “Sinh viên trường em thật tuyệt vời”.

Nhưng có điều tuyệt vời hơn là trong 300 đơn vị máu thu được hôm đó, không chỉ sinh viên trường tôi mà còn rất nhiều sinh viên trường khác, những người tình nguyện hiến máu ở nơi khác đã vượt mưa để tạo nên một Ngày hội hiến máu thực sự.

Tôi vẫn tự hào về những gì Chi hội mình làm được khi luôn dẫn đầu về số lượng đơn vị máu huy động được. Nhưng những lần trực tiếp lên Viện Huyết học – Truyến máu Trung ương (khi đó còn nằm trong Bệnh viện Bạch Mai), tôi mới thấy số lượng đơn vị máu tình nguyện thu được chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế.

Cái lần thu được 300 đơn vị máu đáng tự hào ấy, theo chia sẻ của các bác sỹ đến từ Khoa Huyết học, Bệnh viện Việt Đức hôm đó  là chỉ đủ cho dăm chục ca cấp cứu của bệnh viện này. Nói cách khác, nó chỉ đáp ứng được khoảng 1 tuần nhu cầu.

Đến bây giờ, tình hình vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Dù lượng máu tình nguyện đã tăng rất nhiều so với thời điểm cách đây 20 năm (năm 1994 là 138.000 đơn vị máu) khi phong trào hiến máu tình nguyện ở thuở ban đầu nhưng đến năm 2014, cả nước mới tiếp nhận 1.050.382 đơn vị máu từ những người hiến máu tình nguyện. Con số trên mới đáp ứng được 50% nhu cầu máu tại các bệnh viện.

Mà đấy mới chỉ là nhu cầu bức bách. Lượng cầu vẫn tăng lên hàng ngày. Theo chia sẻ của những người anh, người bạn làm trong nghề, có những thời điểm, cơ số máu phục vụ điều trị xuống thấp thê thảm. Nhiều ca, chính các bác sỹ phải đứng ra hiến máu để cứu các bệnh nhân.

Hiến giọt máu đào, trao niềm hy vọng! Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng hiến máu vì nhiều lý do khác nhau.

Trong khi đó, có những người bệnh chỉ cần truyền một đơn vị máu là đã thoát qua cơn hiểm nghèo. Và cũng có những người bệnh cần phải truyền máu suốt đời mới có thể duy trì sự sống.

Tất cả họ chỉ biết trông chờ vào những trái tim tình nguyện!

Nhân ngày Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, xin dành lời tri ân những người hiến máu tình nguyện bởi Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại!

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng