Ngày nào cũng uống nước tăng lực có nguy hiểm?

Nước tăng lực có chứa caffeine và nhiều đường, rất nguy hại nếu uống thường xuyên

"Nước tăng lực" cho phòng the mỹ mãn

Nước tăng lực - nguyên nhân gây thiếu sắt trầm trọng ở phụ nữ

7 học sinh ngộ độc do uống TPCN với nước tăng lực Gatorade

Uống nước tăng lực làm tăng huyết áp?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Trong nước tăng lực có caffeine – một chất kích thích hệ thần kinh khiến cơ thể cảm thấy tỉnh táo sau một ngày mệt mỏi. Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều áp lực hơn, vì thế, không có gì ngạc nhiên khi thị trường nước tăng lực phát triển nhanh nhất trong ngành công nghiệp nước giải khát.

Không chỉ có trong nước tăng lực, caffine còn là thành phàn của cà phê, trà, cacao, chocolate và một số loại nước giải khát khác. Khi bạn ăn/uống một loại thực phẩm chứa caffeine, các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện sự tập trung và tăng tốc độ phản ứng của não bộ. Ngoài ra, tim cũng bơm máu nhanh và mạnh hơn, làm tăng mức năng lượng cho cơ thể.

Những người thường xuyên ăn/uống caffeine thường bị phụ thuộc vào nó, tức là họ phải liên tục tăng lượng cà phê mỗi ngày mới có thể nhận được hiệu quả tương tự như lúc ban đầu. Không những thế, họ có thể cảm thấy bị “xuống” tinh thần và sức khỏe nếu ngừng “nạp” caffeine vào cơ thể.

Mỗi lon nước tăng lực (355ml) có thể chứa đến 242mg caffeine. Trong khi đó, một tách cà phê (150 – 250ml) chứa khoảng 100mg caffeine, một lon Coca-Cola (355ml) có 50mg caffeine.

Hầu hết các loại nước tăng lực cũng chứa rất nhiều đường. Sự kết hợp của đường và caffeine thực sự không có lợi cho sức khỏe. Nhiều người đã gặp phải các phản ứng tiêu cực sau khi uống nước tăng lực, bao gồm tim đập nhanh, đau ngực, tăng huyết áp, lo lắng, mờ mắt, buồn nôn và nôn.

Chính vì thế, nếu bạn cần tập trung và tỉnh táo ngay lập tức thì một lon nước tăng lực là sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, sẽ không ổn nếu uống thường xuyên. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng