Ngày hiến máu thế giới 2017: Cùng tìm hiểu quy trình hiến máu

Quy trình hiến máu được chuẩn bị nghiêm ngặt và khoa học, cùng xem quy trình đó gồm những bước nào?

Hiến máu nhân đạo: Bạn đã biết gì về việc hiến máu?

Lần đầu tiên đi hiến máu: Mang theo gì, mặc đồ gì và sợ kim tiêm phải làm sao?

Ý nghĩa của Ngày "Thế giới tôn vinh những người hiến máu"

Ăn uống như thế nào trước và sau khi hiến máu?

Người xăm hình có được hiến máu?

Đăng ký tham gia hiến máu:  Người hiến máu dành thời gian tìm hiểu thêm thông tin về hiến máu qua tài liệu tại điểm hiến máu hoặc trao đổi với các tuyên truyền viên, nhân viên y tế; xuất trình giấy tờ tùy thân và nhận Phiếu đăng ký hiến máu, sau đó hoàn tất phiếu theo hướng dẫn.

Khám và tư vấn sức khoẻ: Các bác sỹ sẽ khám và tư vấn để khai thác các tiền sử bệnh lý của người hiến máu, bên cạnh đó giải đáp những băn khoăn, lo lắng về việc hiến máu.

Xét nghiệm máu: Tiếp đó, người hiến máu được lấy máu để xét nghiệm nhanh các nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường truyền máu như: HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, sốt rét….của người hiến máu. Điều này sẽ đảm bảo rằng người hiến máu là hoàn toàn khỏe mạnh, không có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người nhận máu.

Phân tích máu: Những mẫu máu hiến tặng được quét mã vạch và lưu thông tin vào cơ sở dữ liệu. Hàng chục kiểm tra được thực hiện trên mỗi đơn vị máu được hiến tặng - để thiết lập các nhóm máu và kiểm tra các bệnh truyền nhiễm. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính, máu được loại bỏ và người hiến tặng được thông báo. Kết quả thử nghiệm đều được giữ kín và chỉ được chia sẻ với người hiến tặng, trừ khi được yêu cầu của pháp luật.

Song song với đó, máu được quay trong máy li tâm để tách các thành phần transfusable - tế bào hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương. Bên cạnh đó xác định lượng huyết sắc tố của người hiến máu phải đạt trên 120gram/lít mới đủ tiêu chuẩn hiến máu.

Hiến máu: Mỗi người sẽ dành trung bình 5 phút cho việc hiến máu với lượng máu hiến mỗi lần là 250, 350 hoặc 450ml. Các túi máu được ghi lại thời gian hiến máu và quản lý theo mã vạch.

Các nhân viên thu gom máu vào các túi máu tiêu chuẩn và vận chuyển về Ngân hàng máu để tiến hành sàng lọc, sản xuất, bảo quản và phân phối máu. 

Nghỉ ngơi: Người hiến máu xong sẽ phải nghỉ tại chỗ ít nhất 10 phút và sẽ được phục vụ ăn nhẹ cùng khuyến cáo uống nhiều nước sau khi hiến máu. Chỉ nên dời điểm hiến máu khi cảm thấy đã hoàn toản thoải mái.

Cuối cùng, người hiến máu sẽ được mang về giấy chứng nhận hiến máu kèm theo những phần quả nhỏ sau một ngày làm việc ý nghĩa.


Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn