Ngày càng nhiều trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp

Nhiễm khuẩn hô hấp có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Phòng tránh bệnh đường hô hấp cho người cao tuổi

Những bệnh đường hô hấp người già thường gặp

Trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ lúc giao mùa thế nào?

Bệnh đường hô hấp ở trẻ - Chớ coi thường!

Cảnh giác với các bệnh hô hấp trong mùa đông

TS Su Laurent - Bệnh viện Barnet và Chase Farm ở Bắc London, Anh, cảnh báo: "Các virus như virus cúm ngày càng có nhiều biến thể nguy hiểm hơn so với các năm trước. Nhiều bậc cha mẹ thường nhầm lẫn các triệu chứng sổ mũi, ho, sốt của trẻ là cảm lạnh thông thường và trì hoãn thăm khám khiến bệnh trở nặng".

Viêm tiểu phế quản là một bệnh lý viêm nhiễm cấp tính đường hô hấp dưới, thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh lây lan qua những giọt nhỏ các chất lỏng từ miệng khi ho hoặc hắt hơi. Bệnh diễn tiến với các triệu chứng trẻ hắt hơi, sổ mũi, ho, khò khè. Ở tình trạng nặng, trẻ sốt cao, bỏ bú, thở nhanh, tím tái... Phát hiện muộn có thể gây biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, tử vong.

Cơ quan Y tế Anh cho biết, mùa đông 2013 - 2014, có hơn 32.000 trẻ em nhập viện trong trường hợp khẩn cấp. Con số này ở năm 2003 - 2004 là 20.000 trẻ. Cứ 3 trẻ thì có một bị ảnh hưởng bởi các nhiễm trùng phổi trước một tuổi.

Trẻ sinh non, sinh mổ, mắc các bệnh lý bẩm sinh... có nguy cơ cao, liên quan đến những vấn đề lâu dài về đường hô hấp như hen suyễn.

Bên cạnh đó, trẻ phải hút thuốc lá thụ động hoặc không được bú sữa mẹ để có kháng thể tăng cường miễn dịch là những yếu tố nguy cơ khiến nhiễm trùng hô hấp tăng cao. Vấn đề nhận thức về bệnh của phụ huynh cũng rất đáng lo ngại. Một cuộc khảo sát trên 2.000 cha mẹ có con dưới 5 tuổi cho thấy chỉ 42% có hiểu biết về viêm tiểu phế quản - một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp.

Người trông giữ trẻ, Claire 41 tuổi đến từ Kent, nước Anh, có hai đứa con trai sinh đôi bị viêm tiểu phế quản khi 3 tháng tuổi. Trải qua 6 ngày trong bệnh viện, một trong hai bé phải thở máy. Hơn 2 năm sau, cặp song sinh vẫn thường xuyên có vấn đề sức khỏe do phổi đã bị tổn thương.

Claire cho biết, cô chưa bao giờ cảnh giác đối với bệnh viêm tiểu phế quản cho đến khi các con trai cô mắc bệnh. "Rất nhiều người không hiểu biết về những rủi ro của bệnh. Họ nghĩ rằng trẻ chỉ cảm lạnh đơn giản mà không biết rằng đó có thể là dấu hiệu của tình hình sức khỏe nghiêm trọng đe dọa tính mạng", Claier chia sẻ.

 

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ